Yên Bình tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2017 và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 10:39:59 AM

YênBái - YBĐT - Ngày  23/3, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018; tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Năm 2017, huyện Yên Bình chịu ảnh hưởng của 10 trận mưa rất to kèm gió lốc và hoàn lưu cơn bão số 2 làm 3 người chết, 20 nhà bị sập hoàn toàn và tốc mái, nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, thiệt hại nhiều diện tích hoa màu và chăn nuôi của nhân dân. Ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 2,3 tỷ đồng. 

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp đã kịp thời tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. 



Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Điển phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Mục tiêu công tác PCTT & TKCN năm 2018 của huyện là giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai, mưa lũ gây ra. Để đạt mục tiêu này, huyện yêu cầu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên gắn với phụ trách từng cơ sở, từng địa bàn dân cư để kịp thời nắm tình hình, thực hiện tốt việc xây dựng phương án, kế hoạch PCTT và TKCN với phương châm "4 tại chỗ", trong đó lấy phòng ngừa là chính. 

Công tác khắc phục hậu quả phải kết hợp với khôi phục và nâng cấp, bảo đảm theo quy hoạch phát triển bền vững của từng vùng và từng lĩnh vực. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng chống thiên tai.

* Cùng ngày, UBND huyện Yên Bình đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Qua 2 năm triển khai thực hiện, Đề án đã góp phần đưa giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2016 đạt trên 1.884 tỷ đồng, tăng 106,2% so với năm 2015 và năm 2017 đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 111% so với năm 2015.

Sản xuất nông nghiệp xu hướng giảm mạnh diện tích sẵn, chè già cỗi và tăng mạnh diện tích cây ăn quả có múi, cây quế và bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh. 



Các đại biểu nghe lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trình bày báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Huyện đã xây dựng nhiều đề án như: phát triển cây quế, cây tre măng Bát độ, cây ăn quả có múi, phát triển thủy sản, chăn nuôi. Một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản tăng khá nhanh như bưởi Đại Minh, bưởi Diễn, cá hồ Thác Bà. Huyện cũng đã xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận "Bưởi Đại Minh”, đang xây dựng nhãn hiệu tập thể "Gạo Bạch Hà” và đã đăng ký xây dựng thương hiệu "Thủy sản hồ Thác Bà”.

Việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo ra một diện mạo mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Song quá trình thực hiện Đề án vẫn còn có một số khó khăn. Đó là: việc thu hút nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, hợp tác xã và các thành phần kinh tế còn hạn chế, nguồn lực đầu tư chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước; sản xuất còn manh mún, chưa có nhiều mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2018 – 2020, huyện đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đồng bộ để thực hiện. Theo đó, huyện sẽ trồng mới 1.100 ha cây ăn quả có múi, 1.200 ha quế, 1.000 ha tre măng Bát độ. Đối với Đề án phát triển thủy sản, Yên Bình đặt mục tiêu đến năm 2020 có 1.080 ha mặt nước nuôi cá, tiếp tục thực hiện hỗ trợ đóng mới 377 lồng cá, 165,2 ha nuôi cá quây lưới.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục