Đưa vốn tín dụng chính sách đến người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 8:04:29 AM

YBĐT - Từ 3 chương trình tín dụng chính sách ban đầu, đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Chấn  đang triển khai 13 chương trình vay vốn với 19.627 khách hàng, dư nợ trên 467 tỷ đồng.

Công đoàn Ngân hàng CSXH huyện Văn Chấn nhận phụng dưỡng suốt đời  mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoà.
Công đoàn Ngân hàng CSXH huyện Văn Chấn nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoà.

Được thành lập từ tháng 3/2003, từ khi đi vào hoạt động, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn  đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội thành lập tổ tiết kiệm vay vốn với 3 chương trình tín dụng chính sách cho các đối tượng: hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, với dư nợ năm đầu đạt trên 38 tỷ đồng.
 
Để phát huy hiệu quả đồng vốn vay, Phòng đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, mục tiêu giảm nghèo, chính sách phát triển vùng miền, chính sách cho dân tộc thiểu số với cơ cấu hợp lý, đảm bảo phù hợp với đúng đối tượng. Nhờ đó, sau 15 năm hoạt động, từ việc nhận bàn giao và triển khai các chương trình cho vay, đến nay, tổng nguồn vốn cho vay hàng năm đều có bước tăng trưởng khá ấn tượng.
 
Từ 3 chương trình tín dụng chính sách ban đầu, đến nay, Phòng đang triển khai 13 chương trình vay vốn với 19.627 khách hàng, dư nợ trên 467 tỷ đồng; trong đó, cho vay ưu đãi hộ nghèo theo Nghị định số 78/2002 là trên 214 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013 trên 67 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015 trên 20 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007 trên 83 tỷ đồng… Cùng với đó, các chương trình vay vốn khác như: cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo về nhà ở, cho vay học sinh, sinh viên… cũng thu được kết quả đáng mừng.
 
Đồng chí Đỗ Long Thảo - Giám đốc Phòng Giao dịch cho biết: "Sau hơn 15 năm hoạt động, với biết bao khó khăn, nhưng tập thể đơn vị luôn đoàn kết với mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng và tạo điều kiện tối đa cho người nghèo. Để triển khai các mặt hoạt động, hàng năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch khảo sát, phân tích đánh giá nhu cầu về vốn. Chủ động bám sát tình hình nợ đến hạn và thu nợ, chủ động giải ngân; do vậy, đã nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,13%. Hiện nay, Phòng đang thực hiện điểm giao dịch lưu động ở tất cả 31 xã, thị trấn theo ngày quy định, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể làm ủy thác triển khai việc cho vay và thu lãi theo quy định hàng tháng, góp phần tạo lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động của NHCSXH đối với công tác xóa đói giảm nghèo”.

Để nâng cao chất lượng tín dụng, nhiều năm gần đây, Phòng còn thực hiện tốt việc đổi mới quy trình, thủ tục và phương thức cho vay được ủy thác từng phần qua các tổ chức đoàn thể. Từ đó, giúp đồng vốn đến với người nghèo một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết giảm được chi phí cần thiết, tăng cường quản lý tài chính, đẩy mạnh việc thu nợ, lãi… Hiện nay, tổng số tiền dư nợ của các tổ chức chính trị xã hội gồm: Hội Phụ nữ, trên 151 tỷ đồng, Hội Nông dân, trên 130 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh, trên 85 tỷ đồng và Đoàn Thanh niên, trên 89 tỷ đồng.
 
Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, hàng năm, Phòng còn mở trên 50 lớp đào tạo tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng là cán bộ UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội, trưởng thôn bản và tổ tiết kiệm vay vốn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách đến với người dân, thực hiện đối chiếu nợ, chấp hành nghĩa vụ của người vay… Các tổ chức chính trị xã hội còn lồng ghép có hiệu quả các chương trình tín dụng với các chương trình khác như: Khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư và các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật…
 
Hàng năm, trung bình các nguồn vốn vay của Phòng đã giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách mua được gần 1.000 con trâu, bò phục vụ cày kéo kết hợp sinh sản và chăn nuôi hàng vạn con gia súc, gia cầm các loại. Trồng mới hàng trăm héc ta rừng, cải tạo hàng trăm héc ta chè…Những năm gần đây, tỷ lệ giảm nghèo trung bình của huyện Văn Chấn đạt trên 5%/ năm, giảm trên 1.000 hộ thoát nghèo bền vững, hàng năm tạo việc làm mới cho trên 3.000 lao động.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả tín dụng đối với người nghèo, thời gian tới Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 852/QĐ - TTg/2012 của Chính phủ về Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020. Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục theo quy định; lồng ghép hoạt động tín dụng với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật; chuyển giao công nghệ, khuyến nông, khuyến lâm, góp phần trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. 
 
Thái Hưng

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục