Đại Phác khẩn trương khắc phục hậu quả mưa giông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 1:35:42 PM

YBĐT - Cơn giông lốc ngày 11/5/2018 vừa qua trên địa bàn xã Đại Phác đã gây thiệt hại về hoa màu, nhà cửa của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Trung Kiên (bên trái) - Chủ tịch UBND xã Đại Phác kiểm tra diện tích lúa bị ảnh hưởng do trận mưa giông đầu tiên gây ra trên địa bàn.
Đồng chí Hoàng Trung Kiên (bên trái) - Chủ tịch UBND xã Đại Phác kiểm tra diện tích lúa bị ảnh hưởng do trận mưa giông đầu tiên gây ra trên địa bàn.

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 11/5/2018 vừa qua, trên địa bàn xã Đại Phác, huyện Văn Yên có mưa to và giông. Cơn mưa to kéo dài gần nửa tiếng đồng hồ, không gây ngập lụt nhưng kèm giông lốc. Đây là trận mưa giông đầu tiên của năm nay xảy ra tại địa phương này.

Theo thống kê của các thôn, thiệt hại sơ bộ ban đầu gồm: với cây ngô, 5 ha thiệt hại 70% trở lên, 4,5 ha thiệt hại từ 50% - 70%, 20 ha thiệt hại từ 30% - 50% trên tổng số diện tích 49 ha ngô xuân; với cây lúa, 1 ha thiệt hại 70% trở lên, 9,18 ha thiệt hại từ 50% - 70%, 5,79 ha thiệt hại từ 30% - 50% trên tổng số diện tích 126,7 ha lúa xuân; về nhà ở, có 17 căn tốc mái, 47 căn tốc nóc.
 
Ngay sau khi cơn mưa to và giông đi qua, xã đã tập trung khẩn trương chỉ đạo công tác khắc phục. Đồng chí Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã đã chỉ đạo đội ngũ trưởng thôn, các cán bộ phụ trách thôn nhanh chóng thống kê thiệt hại sơ bộ ban đầu. Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo các thôn hỗ trợ các gia đình bị tốc nóc, tốc mái sửa chữa nhà ở và kiểm tra đồng ruộng, chăm sóc diện tích lúa, ngô bị ảnh hưởng do mưa giông”.
 
Công tác khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ” đã nhanh chóng giúp các hộ bị ảnh hưởng nhà ở ổn định cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất. Cây ngô tại thời điểm này cũng đã được nhiều hộ thu hoạch để bán và theo đúng khung lịch thời vụ, cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 là thu hoạch đồng loạt. Địa phương đã chỉ đạo từ nay đến thời điểm thu hoạch, người dân nắm bắt sát sao diễn biến thời tiết để chủ động trước mọi tình huống cùng với sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ xã phụ trách thôn.
 
Đối với cây lúa giai đoạn này đang trỗ bông, vào chắc và một số diện tích chín sớm thì các hộ sẽ thu hoạch sớm hơn. Toàn bộ diện tích 126,7 ha lúa xuân của xã hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt, không có dấu hiệu dịch bệnh.
 
Bước vào mùa mưa bão, công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai cũng được xã quan tâm chỉ đạo nhằm bảo đảm việc thu hoạch lúa xuân đạt hiệu quả cao nhất. Cán bộ khuyến nông viên cơ sở sâu sát, tích cực, chủ động thăm đồng cùng với người dân các thôn để nắm bắt, dự báo kịp thời tình hình dịch bệnh nếu có trên cây lúa.
 
Công tác dự báo được thực hiện thông qua đội ngũ các trưởng thôn và hệ thống loa truyền thanh của địa phương. Các thôn thuộc vùng trũng và hay bị ngập lụt từ trước đến nay khi có mưa to, xã chỉ đạo thực hiện phương án sẽ thu hoạch sớm so với kế hoạch nếu có tình huống xảy ra theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng”. Về phía các hộ dân cũng cần nêu cao ý thức chủ động phòng chống thiên tai, thực hiện gia cố nhà ở, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ có thể gây ra.

Đồng chí Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Tuy mới là đợt mưa giông đầu tiên trên địa bàn trong năm nay nhưng qua theo dõi các năm thì mức độ thiệt hại khá lớn. Vì vậy, địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai. Phương châm xuyên suốt "4 tại chỗ” cùng với tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ, hành động cụ thể chắc chắn mang lại hiệu quả thiết thực nhất”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục