Hợp tác xã kiểu mới ở Yên Hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2018 | 10:42:58 AM

YBĐT - Thành lập vào năm 2017, đến nay, HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành ở xã Yên Hợp (Văn Yên) là một mô hình khá rõ nét của việc liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Chị Trần Thị Tình (bên trái) - Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành kiểm tra chất lượng củ lạc trước khi thu hoạch.
Chị Trần Thị Tình (bên trái) - Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành kiểm tra chất lượng củ lạc trước khi thu hoạch.

Là xã thuần nông, từ lâu, người dân Yên Hợp đã cung cấp một lượng lớn nông sản ra thị trường. Tuy nhiên, phần lớn người dân sản xuất nhỏ lẻ, theo nông hộ, việc tập hợp một lượng hàng hóa lớn khi có đơn hàng lớn là điều không dễ dàng. Chính vì thế, phương thức tập hợp hàng hóa cùng với lực lượng sản xuất hiệu quả nhất chính là thành lập HTX.
 
Vì vậy, tháng 8/2017, HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành được thành lập với tổng vốn điều lệ là 1 tỷ đồng. HTX hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, tự chịu trách nhiệm, cùng có lợi, hợp tác và phát triển, trong đó thành viên tự nguyện góp vốn, góp sức, phát huy sức mạnh tập thể, cùng nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Từ đó, 12 hộ sản xuất thành viên được dẫn dắt, đào tạo kiến thức sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay, tạo mối liên kết vững chắc, giúp nông dân giảm thiểu những chi phí không cần thiết, gia tăng giá trị đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập, làm giàu cho nông dân.
 
Chị Trần Thị Tình - Giám đốc HTX cho biết, hiện, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp để ký hợp đồng thu mua 2 sản phẩm là lạc và khoai tây cho bà con. Trước mỗi mùa vụ, các thành viên Ban Giám đốc sẽ tổ chức họp bàn phân công nhiệm vụ cụ thể và phổ biến quy trình sản xuất cho các thành viên. 

"Bên cạnh việc dành một phần diện tích đất để sản xuất tập thể, chúng tôi còn cung ứng giống và vật tư nông nghiệp cho bà con có nhu cầu và ký hợp đồng thu mua sản phẩm, tạo thêm việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập từ 160-200.000 đồng/ ngày công” - chị Tình nói.

Mới thành lập, còn gặp vô vàn khó khăn về vốn, kinh nghiệm quản lý song những mùa vụ sản xuất đầu tiên theo HTX đã cho thấy những hiệu quả kinh tế bước đầu. 

Chị Vũ Thị Bình - thành viên HTX chia sẻ: "Gia đình tôi trồng khoai tây từ lâu nhưng chủ yếu là bán lẻ ở các chợ. Từ khi tham gia HTX, gia đình tôi được cung ứng các dịch vụ theo hợp đồng từ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đầu ra cũng không phải lo lắng, sợ thương lái ép giá vì giá đã được ký hợp đồng từ trước". 

"Ngoài ra, chúng tôi còn được tập huấn các phương pháp sản xuất cũng như kỹ thuật về quản lý nguồn nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, không còn sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống như trước đây. Với giá 8.000 đồng/kg, thu mua cả củ to lẫn củ bé, 5 sào khoai tây của gia đình tôi thu về 12 triệu đồng” - chị Bình chia sẻ.
 
Cùng với ngành nghề kinh doanh trồng rau - củ - quả phổ biến, cây dược liệu, vật tư nông nghiệp, HTX đang đầu tư xây dựng nhà lưới và chuẩn bị các điều kiện, chứng nhận liên quan để trồng các loại rau - củ - quả chất lượng cao như: dưa lưới, cà chua leo, dưa chuột bao tử, chanh leo… tiến tới thị trường trong và ngoài nước.
 
Chị Trần Thị Tình - Giám đốc HTX cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, khu vực nhà lưới, nhà sơ chế đang dần hoàn thiện; 4 thành viên HTX được phân công nhiệm vụ trồng và quản lý khu vực nhà lưới được cử tham gia các lớp tập huấn; các điều kiện về đất và nguồn nước đang nhanh chóng kiểm nghiệm, chuẩn bị cho tháng 7 năm nay sẽ đi vào hoạt động.

Có thể thấy, HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết "4 nhà”, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân, tiến tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Hoài Anh

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục