Mù Cang Chải sẵn sàng trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 8:02:18 AM

YBĐT - Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, năm 2018 sẽ có từ 4 - 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền và có khoảng 2 - 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Mù Cang Chải, chủ yếu là hoàn lưu sau bão, ở trạng thái suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn sẽ gây ra lũ quét và sạt lở đất.

UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành việc kè, gia cố những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao trước mùa mưa bão.
UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành việc kè, gia cố những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao trước mùa mưa bão.

Nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển, huyện Mù Cang Chải được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. 

Phần lớn là rừng núi, độ dốc lớn, nhiều khe suối, vực sâu nên mùa mưa hàng năm, trên địa bàn huyện thường xảy ra bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở ta luy. Năm nay, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó nhằm giảm nhẹ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đồng chí Lê Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện cho biết: "Năm 2018, huyện Mù Cang Chải đã triển khai phương án PCTT-TKCN khá sớm. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, huyện chỉ đạo khi có lũ, bão xảy ra ở địa bàn, khu vực nào thì huy động người dân và cán bộ nơi ấy tham gia phòng chống. 

Riêng các xã, thị trấn thì sử dụng lực lượng dân quân cơ động và công an xã để tham gia tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ”. Huyện xác định cụ thể các khu vực ngập lụt, khu vực lũ ống và lũ quét, khu vực sạt lở đất, khu vực sạt lở đất gây ách tắc giao thông.
 
Để chủ động đối phó trước mọi tình huống do bão lũ gây ra, huyện đã kiện toàn ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp trên cơ sở gọn đầu mối và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên. Khi lũ, bão xảy ra, các thành viên phải trực chỉ huy 24/24 giờ; đồng thời, thường xuyên kiểm tra địa bàn xung yếu, vùng thường bị ngập, các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ quét… để có biện pháp ứng cứu.
 
Xảy ra thiên tai ở địa phương nào thì sử dụng lực lượng ở địa phương đó với lực lượng tối thiểu từ 100 - 130 người, sử dụng lực lượng vũ trang sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu theo kế hoạch, ngoài ra còn huy động thêm các hộ gia đình, phương tiện vận tải và một số máy xúc của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi bão lũ, sạt lở đất xảy ra. 

Về vật tư, phương tiện, huyện giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch dự trù kinh phí giải quyết các nhu cầu bức thiết trong mùa mưa bão năm nay, có kế hoạch tận dụng nguồn lực tại chỗ để sử dụng kịp thời cho việc đối phó với lụt bão.
 
Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện và các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra, tu sửa đê điều, các công trình thủy lợi, giao trách nhiệm cho lực lượng quản lý các trạm bơm, cống xả lũ, công trình thủy lợi, hồ chứa, tuyến đường giao thông, công trình xây dựng cơ bản, đường, điện...; đồng thời, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT-TKCN cho phù hợp với tình hình thực tế.
 
Bên cạnh đó là việc thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo, theo dõi tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn để giúp nhân dân chủ động có biện pháp phòng chống, thu hoạch nhanh gọn lúa, hoa màu cũng như phòng tránh, sơ tán kịp thời; theo dõi lượng mưa trên địa bàn để báo cáo, tổng hợp, đề phòng lũ ở các cơ sở, đặc biệt phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở ta luy xảy ra; tổ chức hiệp đồng lực lượng với các đơn vị trên địa bàn. 

Huyện chỉ đạo UBND các xã phải tổ chức rà soát các cơ sở khai thác cát sỏi, khoáng sản; giải phóng ngay các công trình xây dựng lấn chiếm và các vật liệu cản trở dòng chảy như tre, gỗ... ở tất cả khe, suối trước mùa mưa lũ.
 
Đồng thời, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị cảnh báo phòng tránh lũ quét; nghiêm cấm chặt phá rừng phòng hộ bừa bãi; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng cứu khi cần thiết; vận động mỗi hộ trong mùa mưa lũ phải có kế hoạch dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm khác bảo đảm sinh hoạt từ 5 - 7 ngày trở lên khi có tình huống bất trắc.
 
Ngoài ra, phải có phương án, kế hoạch tổ chức tốt công tác cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn kịp thời; chú trọng thông tin liên lạc thông suốt với cơ sở, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện; chỉ đạo các xã vận động nhân dân chằng chống nhà ở, kho tàng, trường học, trạm xá, công trình công cộng khác. 

Đối với những diện tích lúa xuân đã chín, các địa phương vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch và kiên quyết di dời những hộ dân sống ven sông suối, khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, năm 2018 sẽ có từ 4 - 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền và có khoảng 2 - 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Mù Cang Chải, chủ yếu là hoàn lưu sau bão, ở trạng thái suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn sẽ gây ra lũ quét và sạt lở đất. Vì vậy, công tác PCTT-TKCN luôn được huyện Mù Cang Chải chú trọng quan tâm thực hiện để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Thanh Tân

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục