Nông dân Văn Chấn thận trọng tái đàn khi giá lợn hơi tăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 10:17:32 AM

YBĐT - Giá lợn hơi hiện tại có tăng cao so với đầu năm nhưng vẫn chưa đủ kích thích người chăn nuôi tái đàn, bởi từ đầu năm đến nay đây là lần thứ 3 giá lợn hơi tăng trong thời gian ngắn rồi lại giảm. 

Một mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn ở Văn Chấn.
Một mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn ở Văn Chấn.


Trong gần 1 tháng qua, giá bán lợn hơi trên thị trường tăng khá cao, từ 38.000 đồng đến 44.000 đồng/kg, thậm chí ở vùng cao, lợn ngon thương lái mua đến 45.000 đồng/kg. 

Đây là điều đáng mừng cho ngành chăn nuôi nói chung và người dân nói riêng, nhưng trước những diễn biến giá thịt lợn hơi tăng nhiệt, người dân ở huyện Văn Chấn đang thận trọng trong việc có nên mở rộng hay tái đàn vật nuôi.

Anh Hoàng Văn Doan - chủ một cơ sở chăn nuôi lợn ở xã Sơn A cho biết: "Hiện mình có hàng trăm con lợn thịt, tuy giá hiện tại có tăng cao so với đầu năm nhưng với giá lợn hơi như hiện nay thì vẫn chưa đủ kích thích người chăn nuôi tái đàn, bởi từ đầu năm đến nay đây là lần thứ 3 giá lợn hơi tăng trong thời gian ngắn rồi lại giảm, nên người chăn nuôi như chúng tôi phải thận trọng trong việc tái đàn”.
 
Cũng như anh Doan, gia đình chị Nguyễn Thị Tám ở thôn Thác Hoa 2, xã Sơn Thịnh cũng đang trong tâm thế nghe ngóng có nên quyết định mở rộng việc tái đàn lợn hay không.
 
"Tôi chăn nuôi lợn được hơn chục năm nay, rút kinh nghiệm từ đầu năm 2017, giá lợn hơi bất ngờ xuống thấp, nên bây giờ tuy giá lợn tăng gấp đôi so với thời điểm năm trước nhưng gia đình vẫn chưa quyết định tăng đàn mà nuôi cầm chừng để tiếp tục xem diễn biến giá cả và các khuyến cáo từ nhà chuyên môn mới quyết định đầu tư”. Chị Tám chia sẻ.

Huyện Văn Chấn hiện có trên 105.000 con lợn, mỗi năm xuất ra thị trường hàng trăm tấn lợn hơi. Nhiều hộ khá lên nhờ chăn nuôi lợn, đặc biệt với giá lợn hơi có chiều hướng tăng như hiện nay là điều đáng mừng cho người nông dân. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn đánh giá, trong thời gian tới, nhất là các tháng nắng nóng, mùa hè thì nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ giảm mà giá thức ăn chăn nuôi tăng do các nguyên liệu chính nhập khẩu tăng cao.
 
Trong thực tế, với giá lợn hơi như hiện nay đang dao động từ 38.000 đồng - 44.000 đồng/kg thì người chăn nuôi đã có lãi, tuy nhiên vẫn phải có các giải pháp, quyết định đúng, kịp thời trong việc mở rộng, tái đàn nếu không có thể gây thêm những rủi ro.
 
Hiện nay, huyện Văn Chấn đang tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi cần làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi phát triển ổn định trước khi nhập đàn; khuyến cáo người dân chủ động con giống, khuyến khích nhập đàn từ nguồn giống trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn các hộ, các cơ sở chăn nuôi về công tác chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.
 
Đồng chí Nông Ích Chấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Giá lợn hơi tăng là niềm vui cho người chăn nuôi, tuy nhiên giá lợn có giữ ổn định hay lên xuống thất thường đang là điều phải suy nghĩ, nghe ngóng. Vì vậy, huyện Văn Chấn chỉ đạo việc nhập đàn, tái đàn ở cơ sở phải có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ của ngành chăn nuôi và thú y để quản lý, nắm bắt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra. Đối với đàn lợn không nên tái đàn ồ ạt, chăn nuôi phải có kế hoạch và theo quy hoạch để hạn chế tổn thất và rủi ro cho người chăn nuôi”.

Văn Tuấn

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục