Văn Yên đẩy nhanh tiến độ thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 1:51:51 PM

YBĐT - Những ngày này, nông dân huyện Văn Yên, nhất là các xã như: Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Yên Hợp, Xuân Ái… đang tập trung thu hoạch lúa xuân. 

Lãnh đạo huyện Văn Yên gặp gỡ, trao đổi, động viên nông dân xã An Thịnh thu hoạch lúa xuân, làm vụ mùa.
Lãnh đạo huyện Văn Yên gặp gỡ, trao đổi, động viên nông dân xã An Thịnh thu hoạch lúa xuân, làm vụ mùa.


Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng ” và đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa 2018 đảm bảo cơ cấu giống và khung lịch thời vụ, huyện Văn Yên tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chiêm.

Là địa phương có diện tích lúa nhiều nhất huyện, vụ đông xuân 2017 - 2018, xã An Thịnh gieo cấy 234 ha lúa; trong đó, lúa thuần chiếm 70%, còn lại là giống lúa lai; đồng thời, duy trì 100 ha cánh đồng một giống Chiêm hương, mở rộng 15 ha lúa Chiêm hương tại thôn Gốc Nụ. Hiện nay, hầu hết diện tích lúa xuân của xã bước vào thời kỳ chín rộ và cho thu hoạch. Bà con đang tích cực làm đổi công và tập trung nhân lực thu hoạch lúa.
 
Chị Nguyễn Thị Yến, thôn Đồng Vật cho biết: "Gia đình tôi có 8 sào ruộng. Vụ xuân 2018, tôi tiếp tục cấy 1 giống lúa Chiêm hương. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và chăm sóc tốt, lúa ít bị sâu bệnh nên năng suất đạt hơn 2 tạ/sào. Vụ mùa này, gia đình tôi lại tiếp tục đưa giống lúa Chiêm hương vào gieo cấy để có thêm thu nhập”. Đến nay, nông dân xã An Thịnh đã thu hoạch cơ bản diện tích lúa xuân với năng suất lúa thuần đạt 59 tạ/ha, lúa lai đạt 60,2 tạ/ha.
 
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Theo kế hoạch vụ mùa 2018, xã An Thịnh gieo cấy 200 ha lúa nước, mở rộng diện tích cấy 1 giống lúa Chiêm hương nhằm phát triển thương hiệu gạo Chiêm hương của huyện. Để chủ động kế hoạch sản xuất vụ mùa, xã đã chỉ đạo bà con khẩn trương thu hoạch lúa xuân và thu hoạch đến đâu làm đất đến đó. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật thâm canh cải tiến như cấy thưa, bón phân đúng quy trình để có năng suất cao ở vụ mùa”.
 
Vụ xuân 2018, xã Đại Phác gieo cấy trên 129 ha lúa, trong đó 80% diện tích được bà con cấy bằng giống lúa thuần Chiêm hương chất lượng cao, 20% diện tích được cấy bằng các giống lúa lai.
 
Ông Hoàng Kim Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Vụ mùa này, Đại Phác sẽ đưa vào sản xuất 80% diện tích bằng giống lúa thuần chất lượng cao, 20% diện tích gieo cấy bằng giống lúa lai và thực hiện gieo cấy từ 90% - 95% diện tích lúa mùa sớm để đảm bảo gieo trồng vụ đông. Để đảm bảo gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất, xã đã chỉ đạo bà con tiến hành cắt gốc rạ, làm đất, cày bừa đợt 1, làm đất gieo mạ và ngâm ủ mạ theo đúng lịch chỉ đạo của huyện”.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2018, huyện Văn Yên gieo cấy 3.000 ha lúa nước, trong đó có 1.500 ha lúa mùa sớm. Đối với các xã vùng cao sẽ đưa 70% diện tích lúa lai gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 305 vào gieo cấy; vùng thấp bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng giống lúa thuần chất lượng cao như Chiêm hương, HT1.
 
Để thực hiện tốt việc thu hoạch lúa xuân cũng như chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch gieo cấy vụ mùa 2018, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo các địa phương chủ động thu hoạch những diện tích lúa đã chín, đặc biệt là đối với những chân ruộng gần bờ suối, ở những nơi có nguy cơ bị thiệt hại do mưa lũ gây ra; vận động nông dân huy động nhân lực, thực hiện cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, làm đất.
 
Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với việc tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, huyện đã triển khai kế hoạch gieo cấy vụ mùa đến các địa phương. Đối với các xã vùng thấp như Đại Phác, An Thịnh, Yên Phú, Yên Hợp, Xuân Ái… huyện chỉ đạo các địa phương thông báo lịch và tiến hành ngâm ủ mạ, cày ải sớm, gặt đến đâu làm đất tới đó. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện về nước tưới, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng công nghệ thâm canh lúa tiên tiến, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất đảm bảo diện tích, năng suất và sản lượng vụ mùa theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra”.

Thanh Tân

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục