Yên Bái tăng cường quản lý cá nhân kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 8:03:27 AM

YBĐT - Thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao, một nội dung rất quan trọng khác mà Cục Thuế tỉnh đã thực hiện khá tốt đó là xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, trong đó có thông tin về các cá nhân kinh doanh.

Việc quản lý thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với cá nhân kinh doanh hiện nay đang thực hiện theo đúng Thông tư số 92 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện phương pháp quản lý mới, đó là quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế.
 
Thực hiện chỉ đạo này, Cục Thuế tỉnh cũng đã có nhiều cải cách trong công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, bảo đảm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế. Với mục tiêu minh bạch giữa công tác quản lý thu và đôn đốc thu nộp, ngành thuế tỉnh Yên Bái đã từng bước chuyển dần từ nhiệm vụ thu thuế, đôn đốc nộp thuế từ cơ quan thuế sang đơn vị ủy nhiệm thu. Điều này đã làm giảm nguy cơ rủi ro khi cán bộ thuế không tiếp xúc với cá nhân kinh doanh.


Để quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh một cách hiệu quả, năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các cá nhân kinh doanh về những thay đổi trong chính sách thuế, tuyên truyền các hướng dẫn, quy định tại các văn bản pháp luật, các quy trình về quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh; vận động cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế trực tiếp, tại các điểm thu tại các ngân hàng thương mại, lưu giữ các chứng từ nộp thuế để chứng minh việc chấp hành và hoàn thành nghĩa vụ thuế.
 
Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các phòng liên quan, các chi cục thuế thực hiện quản lý chặt việc kê khai doanh thu và việc bán hóa đơn cho cá nhân kinh doanh; xây dựng cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN.
 
Để việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tăng cường công tác chống thất thu thuế, phát huy hiệu quả giám sát nội bộ tại các chi cục thuế, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai các giải pháp chống thất thu của các đơn vị liên quan.

Hiện, Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chống thất thu đối với cá nhân kinh doanh và nhận được sự quan tâm của nhiều cán bộ, công chức đến từ các phòng chuyên môn và các chi cục thuế về các giải pháp chống thất thu như: đẩy mạnh công tác kiểm tra hộ nghỉ kinh doanh, tăng cường hiệu quả quản lý đối với cá nhân cho thuê tài sản; đánh giá hiệu quả công tác xây dựng cơ sở dữ liệu trong quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh; tăng cường hiệu quả quản lý thuế hoạt động xây nhà tư nhân...
 
Ông Nông Xuân Hùng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Cá nhân kinh doanh là đối tượng khá đặc thù. Tuy số thu chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số thu ngân sách nhưng lực lượng cán bộ, công chức bố trí thực hiện nhiệm vụ là rất lớn. Để bảo đảm mục tiêu công khai - minh bạch - công bằng giữa các cá nhân kinh doanh và việc quản lý thuế đơn giản, dễ thực hiện thì việc xây dựng chính sách thuế liên quan đến quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh phải đơn giản, minh bạch. Đây là yêu cầu cấp thiết đối với cơ quan thuế hiện nay”.

Quang Thiều

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục