738 điều kiện kinh doanh đã được cắt bỏ và đơn giản hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 1:54:26 PM

Tính đến hết quý II/2018, 738 điều kiện kinh doanh thực sự được bãi bỏ, sửa đổi hoặc đơn giản hóa.

Đây là số liệu do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố. Tuy xét về tỷ lệ thì chưa cao, nhưng lượng điều kiện kinh doanh được cắt giảm đã phần nào thể hiện chủ trương cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ.

Trong lĩnh vực kinh doanh khí, Nghị định 87 được ra đời để thay thế "người anh" phiền toái Nghị định 19. Bởi Nghị định 19 quy định một doanh nghiệp làm sang chiết gas, nếu muốn tiếp tục hoạt động phải sáp nhập cho doanh nghiệp gas đầu mối, ví dụ như Saigon Petro. Nhưng Nghị định 87 đã gỡ bỏ hoàn toàn điều kiện kinh doanh đó, giúp doanh nghiệp nhỏ tránh khỏi cảnh phá sản, giải thể.

Trong khi đó trong lĩnh vực in ấn, với nghị định cũ, doanh nghiệp in khi muốn nhập khẩu một chiếc máy xuất kẽm, mang tính phụ trợ cho ngành in, doanh nghiệp phải có giấy phép nhập khẩu, điều này là ví dụ cho thấy điều kiện kinh doanh làm kìm hãm tốc độ đổi mới công nghệ, máy móc của doanh nghiệp. Nhưng với nghị định 25, điều này đã được gỡ bỏ.

Dù vậy, giới chuyên gia đánh giá, sự ra đời của những Nghị định 87 hay Nghị định 25 là cần nhưng chưa đủ. Để doanh nghiệp thực sự được hưởng lợi, việc triển khai áp dụng bằng các thông tư sau đó cũng phải thực chất, theo hướng giảm phiền hà cho doanh nghiệp.

Thực tế, sự ra đời của các nghị định mới, cũng như việc cắt giảm 700 điều kiện kinh doanh thời gian qua vẫn bị Thủ tướng Chính phủ đánh giá là chưa đạt yêu cầu. Vì tỷ lệ cắt giảm chỉ mới đạt 13%, trong khi Chính phủ yêu cầu đến hết tháng 10 tới, tỷ lệ này phải đạt 50%.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục