Văn Yên chủ động trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2018 | 7:51:33 AM

YBĐT - Huyện Văn Yên có hệ thống sông, suối dày đặc. Bởi vậy, vào mùa mưa hàng năm thường xảy ra bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở ta - luy và ngập úng. 

Lực lượng vũ trang huyện Văn Yên tổ chức diễn tập cơ chế thực binh trong cuộc diễn tập phòng chống thiên tai.
Lực lượng vũ trang huyện Văn Yên tổ chức diễn tập cơ chế thực binh trong cuộc diễn tập phòng chống thiên tai.

An Thịnh là xã nằm dọc theo suối Ngòi Thia, Ngòi Bục và trong số 18 thôn thì có tới 7 thôn có nguy cơ xảy ra lũ ống rất cao, lũ xảy ra rất nhanh bất ngờ và thường xuất hiện vào ban đêm nên nguy cơ gây nên thiệt hại lớn. Xác định công tác phòng chống thiên tai có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi vậy, ngay từ đầu mùa mưa, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để chủ động các biện pháp phòng, chống mưa lũ, xã đã củng cố lại ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN).
 
Theo đó, vật tư dự phòng được quan tâm chuẩn bị như: dầu hỏa, đèn pin, loa tay… đảm bảo các điều kiện về thông tin liên lạc và Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã tổ chức ứng trực 24/24 giờ khi có mưa bão xảy ra; thành lập 2 đội thanh niên xung kích của xã gồm 40 thành viên; mỗi thôn cũng đã thành lập tổ đội xung kích, mỗi đội có từ 15 - 20 thành viên.

Tương tự, xã Mỏ Vàng cũng đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên xây dựng phương án để có kế hoạch trước khi mùa mưa đến. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các khu vực xung yếu như ven sông suối, khu vực đồi núi cao để có phương án di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa to; đồng thời, chỉ đạo nhân dân có phương án dự trữ nhu yếu phẩm trong những ngày mưa lớn; có kế hoạch bảo vệ công trình, nhà ở, trường học… đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Theo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Văn Yên, năm 2017 thiên tai, đặc biệt là mưa lũ đã làm 4 người chết, 6 người bị thương; trên 250 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; trên 1.000 ha lúa, ngô, hoa màu, cây lâm nghiệp, thủy sản bị ảnh hưởng và thiệt hại; 1.816 con gia súc, gia cầm bị chết, nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi bị sạt lở, hư hỏng... ước tổng thiệt hại về vật chất do thiên tai gây ra trên 80 tỷ đồng.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Văn Yên, ngay từ đầu năm 2018, ban chỉ huy PCTT - TKCN đã được kiện toàn lại ở các cấp; triển khai phương án PCTT - TKCN, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thực hiện hương châm "4 tại chỗ”; khi có lũ, bão xảy ra ở địa bàn, khu vực nào thì nơi đó huy động lực lượng tham gia phòng, chống. Riêng các xã, thị trấn thì sử dụng lực lượng dân quân cơ động và công an xã để tham gia TKCN, cứu hộ.
 
Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện cho biết: ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra, tu sửa các công trình thủy lợi, hồ chứa, các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng cơ bản... đôn đốc các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT - TKCN cho phù hợp với tình hình thực tế. Cùng đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng chống, sơ tán kịp thời.
 
Theo dõi lượng mưa để báo cáo, tổng hợp, đề phòng tình hình lũ ở các khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt là phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở ta - luy xảy ra. Tổ chức hiệp đồng lực lượng với các đơn vị trên địa bàn; vận động nhân dân trong mùa mưa lũ, mỗi gia đình phải có kế hoạch dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm khác đảm bảo sinh hoạt từ 5 - 7 ngày trở lên khi có tình huống bất trắc. Khi xảy ra bão lũ, việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn tính mạng con người, sau đó mới tính đến các phương án khác…”.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm 2018 diễn biến khá phức tạp; tình trạng mưa lớn kéo dài khá bất thường nên mới đầu mùa mưa mà một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất gây thiệt hại không nhỏ về đời sống nhân dân. Do vậy, trước những diễn biến bất thường của thiên tai, huyện Văn Yên cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương chủ động các phương án ứng phó để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản, hoa màu và các công trình hạ tầng. 

Thanh Tân

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục