Thành phố Yên Bái chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2018 | 8:20:24 AM

YBĐT - Năm 2017, trên địa bàn thành phố Yên Bái có trên 40 khu vực bị ngập úng trong các đợt nước lũ do nước sông Hồng dâng lên cao và ngập úng cục bộ,

Diễn tập sơ tán, di dời tài sản, người dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi thiên tai xảy ra tại xã Giới Phiên.
Diễn tập sơ tán, di dời tài sản, người dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi thiên tai xảy ra tại xã Giới Phiên.


Năm 2017, trên địa bàn thành phố có trên 40 khu vực bị ngập úng trong các đợt nước lũ do nước sông Hồng dâng lên cao và ngập úng cục bộ, làm 346 hộ dân phải di chuyển người và tài sản; 260 hộ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhà ở, cửa hàng, dịch vụ và làm thiệt hại trên 158ha lúa, gần 100ha ngô, rau màu và trên 51ha mặt nước ao hồ nuôi trồng thủy sản với ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra là hơn 15 tỷ đồng. 

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2018, cùng với việc tăng cường tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, nâng cao nhận thức về thiên tai, bão lũ, chủ động PCTT - TKCN, đặc biệt là người dân tại các điểm xung yếu, thường xuyên xảy ra ngập lụt và sạt lở đất khi có mưa bão, mực nước sông Hồng dâng cao. 

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố còn quan tâm tổ chức phân công trực 24/24 giờ, nhất là trong những dịp cao điểm có mưa bão; theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để dự báo, thông báo kịp thời cho nhân dân phòng, tránh. 

Bên cạnh đó, công tác rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện theo phương châm 4 tại chỗ để có thể tổ chức sơ tán, di dời con người và tài sản nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại các khu vực xung yếu như các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Yên Ninh, Nam Cường, Hợp Minh, xã Tuy Lộc, Giới Phiên, Tân Thịnh... được kịp thời. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức về việc chủ động PCTT - TKCN của nhân dân đã được nâng lên, đặc biệt là nhân dân ở những nơi xung yếu, dễ xảy ra ngập lụt, sạt lở đất. Bởi vậy, tại buổi diễn tập ứng phó lụt, bão và TKCN năm 2018 vừa qua đã thu hút đông đảo người dân quan tâm tham gia để nâng cao hiểu biết về công tác PCTT - TKCN khi có sự cố thiên tai xảy ra và chủ động phòng ngừa.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền thành phố cũng quan tâm công tác TKCN và vớt tài sản khi bị lũ cuốn trôi bằng các phương tiện đi trên mặt nước nhằm giúp thanh niên, dân quân tự vệ địa phương và đặc biệt là lực lượng vũ trang có thêm thời gian làm quen, thực hành kỹ năng xử lý các tình huống để nâng cao hiệu quả tác chiến khi có sự cố thiên tai xảy ra. 

Ông Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố Yên Bái cho biết: Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác PCTT - TKCN, giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, thành phố đã yêu cầu tất cả các ngành, các lực lượng thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của bão lũ, làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các ngành, các lực lượng đảm bảo việc huy động và sử dụng các lực lượng một cách hiệu quả, phù hợp, tránh chồng chéo. 

Trong đó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố chủ động tham mưu, huy động lực lượng và phương tiện; Phòng Tài chính - Kế hoạch đảm bảo chủ động kinh phí, bổ sung kinh phí cho mọi hoạt động; Phòng Quản lý đô thị chủ động các phương án, nhân lực xử lý, vệ sinh môi trường... Khi có tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ theo phương châm "4 tại chỗ” nhằm mang lại hiệu quả cao nhất - ông Thuỷ thông tin thêm.

Để công tác PCTT - TKCN ngày càng hiệu quả, cùng với sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố thì các xã, phường trên địa bàn cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác PCTT - TKCN. Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch PCTT - TKCN ở địa phương cho phù hợp, sát với tình hình thực tế rồi tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy, chính quyền cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTT - TKCN phù hợp để giảm thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân, giữ ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

A.M

Các tin khác

Chiều 19/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp ông Christopher Benjamin Selbach – Trưởng Ban dự án toàn cầu Tây Á, Mê Kông của trụ sở chính Văn phòng Bánh mì cho thế giới tại Berlin (Đức) cùng đoàn công tác đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên.

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Dự án

Trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực huy động và thúc đẩy giải ngân các dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng vốn vay nước ngoài, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục