Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 7:57:27 AM

YBĐT - Những ngày đầu tháng 7, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mức độ tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh tăng cao đột biến, khi nhiệt độ lên trên 40 độ C, trong ngày sẽ đạt 3 triệu KWh điện, tăng khoảng 25% so với những ngày bình thường. 

Công nhân ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho người dân.
Công nhân ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng cho người dân.

Các nguyên nhân khiến điện tiêu thụ, cũng như hóa đơn tiền điện tăng cao là do vào mùa nóng, các thiết bị làm mát được sử dụng hết công suất. Cùng với đó, mùa hè cũng là giai đoạn học sinh đang nghỉ hè nên việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình cũng gia tăng. 

Các nhà hàng, quán xá tăng cường sử dụng các thiết bị điện phục vụ mùa World Cup... Tất cả những điều đó dẫn đến phụ tải đỉnh của toàn hệ thống tăng rất cao.
 
Riêng tại thành phố Yên Bái, sản lượng tiêu thụ ngày đỉnh điểm khi nhiệt độ lên trên 40 độ C đạt trên 1,1 triệu KWh điện, vượt gần 30% so với ngày thường. 

Nhu cầu sử dụng tăng cao đột biến là do người dân và các cơ quan, công sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng cao; từ đó, dẫn đến nguy cơ quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.
 
Chị Nguyễn Lan Dung ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Việc tiết kiệm điện vào mùa nóng không dễ. Nhưng hóa đơn tiền điện trong những tháng hè là nỗi lo không chỉ của riêng gia đình tôi. Do đó, để tiết kiệm điện hiệu quả, các thành viên gia đình chúng tôi tập trung vào một phòng điều hòa để tiết kiệm cả điện chiếu sáng và điện dùng ti vi”.

Để kịp thời cấp điện cho người dân, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động thực hiện các giải pháp chống quá tải, tăng cường công tác quản lý vận hành; yêu cầu các huyện, thị, thành phố lập phương án cấp điện trong trường hợp sự cố và trong các tình huống thời tiết cực đoan.

Đồng thời tổ chức kiểm tra rà soát và khắc phục các khiếm khuyết của lưới điện như tiếp xúc trên đường dây, sứ vỡ, hành lang lưới điện, cầu chì, bảo vệ máy biến áp và hòm công tơ, các máy biến áp, các aptomat làm việc quá tải và các đường dây hạ áp để có biện pháp luân chuyển, sửa chữa, thay thế, tránh quá tải gây sự cố dẫn tới ngừng cấp điện.
 
Năm 2018, Điện lực Yên Bái được đầu tư bổ sung 10 trạm biến áp và 9 km đường dây chống quá tải trong mùa nắng nóng. Đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái gần 4 km đường dây trung, hạ áp và 2 trạm biến áp từ 250 – 450 KVA đã được triển khai xây dựng mới, góp phần ổn định cấp điện trong mùa nắng nóng 2018.
 
Theo đó, tại các xã Đại Minh, Yên Bình, huyện Yên Bình và Việt Thành, huyện Trấn Yên, Công ty cũng đã triển khai xây dựng mới gần 5 km đường dây trung thế, 7,4 km đường dây hạ thế, 5 trạm biến áp, phấn đấu hoàn thành trước 31/7/2018.
 
Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày nắng nóng, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện bố trí ứng trực và giám sát phụ tải sử dụng điện của khách hàng 24/24 giờ. Những ngày nắng nóng vừa qua, kế hoạch cắt điện mà Công ty dự kiến đều hoãn để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng”.

Vì vậy, để góp phần bảo đảm nguồn cung cấp điện ổn định, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, chỉ sử dụng các thiết bị điện khi cần thiết, hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn, đặt điều hòa từ 26 độ C trở lên để vừa tiết kiệm điện vừa giảm nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện cũng như hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong những tháng hè nóng bức.

Thanh Chi

Các tin khác

Chiều 19/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp ông Christopher Benjamin Selbach – Trưởng Ban dự án toàn cầu Tây Á, Mê Kông của trụ sở chính Văn phòng Bánh mì cho thế giới tại Berlin (Đức) cùng đoàn công tác đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên.

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Dự án

Trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực huy động và thúc đẩy giải ngân các dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng vốn vay nước ngoài, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục