Thị trường điện lạnh: Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 8:08:38 AM

YBĐT - Ngay từ đầu tháng 6, những ngày nắng nóng với nền nhiệt độ tăng cao lên đến 38 độ C - 40 độ C đã làm thị trường điều hòa không khí, quạt điện trở nên sôi động.

Nhân viên bán hàng tại Siêu thị Trần Anh giới thiệu sản phẩm điều hòa cho khách hàng.
Nhân viên bán hàng tại Siêu thị Trần Anh giới thiệu sản phẩm điều hòa cho khách hàng.

Dạo qua một số cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố Yên Bái, sản phẩm phục vụ mùa nóng rất đa dạng, phong phú về mẫu mã. Cùng với xu thế của thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, năm nay hầu hết các sản phẩm điều hòa không khí, quạt điện "made in Việt Nam” đang dần chiếm lĩnh thị hiếu, lòng tin của khách hàng.

Thời gian gần đây, do được cải tiến mẫu mã cũng như bảo đảm chất lượng nên các sản phẩm điều hòa không khí, quạt điện sản xuất trong nước được nhiều khách hàng tin dùng.
 
Không chỉ những khách hàng có thu nhập khá mới có điều kiện sử dụng sản phẩm điều hòa, quạt điện mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, người dân vùng nông thôn cũng tìm đến những sản phẩm này với giá cả hợp lý, chất lượng tốt không kém hàng ngoại nhập. 

Khảo sát thị trường cho thấy, đa số quạt điện bày bán trên thị trường đều là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Hàng ngoại nhập chỉ chiếm khoảng 10 - 20%.
 
Tại một số siêu thị điện máy lớn như: Trần Anh, Điện máy xanh, Media mart… người tiêu dùng dễ dàng tìm mua những loại quạt treo tường, quạt bàn nhãn hiệu Vinawind, Sunhouse, Điện cơ Thống Nhất, Kangaroo... với mức giá bình dân từ 200.000 đến 500.000 đồng/chiếc. 

Những sản phẩm quạt điều hòa được nhà sản xuất giới thiệu với nhiều tính năng nổi bật, như khả năng làm mát nhanh, có thể giảm nhiệt đến 15oC, làm sạch không khí, hẹn giờ, điều khiển từ xa… có giá từ 1 - 3 triệu đồng/chiếc.
 
Cửa hàng của anh Trần Văn Toản trên đường Nguyễn Tất Thành là một trong những cửa hàng lâu năm chuyên kinh doanh đồ điện. Mới đầu mùa nắng nhưng cửa hàng của anh đã chật kín những mặt hàng phục vụ cho mùa nóng năm nay như: điều hòa, tủ lạnh, quạt điện...
 
Anh Toản cho biết: "Trước đây, các sản phẩm bày bán tại cửa hàng của tôi chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc và một số nước khác. Nhưng gần đây, hầu hết khách hàng đều hỏi mua điều hòa, quạt điện... sản xuất trong nước. So với năm ngoái, năm nay mẫu mã các sản phẩm điều hòa, quạt được các doanh nghiệp cải tiến, chất lượng bảo đảm cùng với nhiều chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng nên được người tiêu dùng ưa chuộng”.
 
Một nhân viên bán hàng điện lạnh tại Siêu thị Trần Anh cho biết: "Việc cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm đã giúp các doanh nghiệp sản xuất điện tử, điện lạnh trong nước dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Các sản phẩm điều hòa, quạt điện nhập ngoại mặc dù chất lượng tốt, nhưng khi hỏng, việc tìm kiếm thiết bị thay thế đúng chủng loại rất khó, mất thời gian. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm điện lạnh sản xuất trong nước năm nay không chỉ có mẫu mã, chất lượng tốt mà còn có tính năng tiết kiệm điện”.

Bên cạnh đó, theo khảo sát, tuy vừa bước vào mùa nóng, nhưng các hãng điện máy đã khiến người tiêu dùng "choáng ngợp” với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng…
 
Một số siêu thị điện máy lớn như Điện máy xanh, Trần Anh, Media Mart… mời gọi khách hàng đến mua các sản phẩm phục vụ đắc lực trong mùa hè như điều hòa, quạt phun sương, tủ lạnh... với quảng cáo giảm giá hết cỡ, lên tới 50%.
 
Các cửa hàng điện lạnh nhỏ, lẻ cũng không nằm ngoài cuộc đua kích cầu tiêu dùng, gia tăng doanh số trong mùa cao điểm sắp tới, bằng cách liên tục phát quảng cáo chương trình tặng quà cho khách hàng mua các sản phẩm làm mát bằng ấm siêu tốc, bộ cốc chén, tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm…
 
Chị Trần Thị Vân Anh - tổ 36, phường Yên Thịnh chia sẻ: "Năm trước, nhà tôi đã mua một chiếc quạt điện Vinawind sản xuất trong nước, quạt chạy rất tốt, mẫu mã khá đẹp không khác gì mẫu quạt Panasonic nhập ngoại. Tôi đang chọn mua thêm một chiếc quạt nữa. So với năm trước, năm nay quạt điện Vinawind nhiều màu hơn để người tiêu dùng lựa chọn; hình dáng thanh nhẹ hơn, giá cũng không tăng so với năm trước. Đặc biệt, khi mua quạt tôi được tặng một bộ ấm chén, tôi khá hài lòng về chất lượng sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi kèm theo”.

Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất hàng điện lạnh, tâm lý của người dân hướng tới những sản phẩm trong nước đã dần khẳng định vị thế sản phẩm hàng điện lạnh nội địa trên thị trường.
 
Bên cạnh việc thường xuyên cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ngành chức năng, đặc biệt là công tác tuyên truyền để người dân tin tưởng dùng sản phẩm không chỉ là hàng điện lạnh mà tất cả các sản phẩm được sản xuất trong nước.

Hải Hà

Các tin khác
Cầu Móng Sến (Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) dẫn vào trạm thu phí BOT Sa Pa. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng thu phí cả hai chiều đối với dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, từ ngày 14/3 đến ngày 10/4.

Nhà máy chế biến kén tằm của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đi vào hoạt động đã thu mua toàn bộ lượng kén tằm trong huyện với giá ổn định.

Liên kết sản xuất chính là "chìa khóa" giúp xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm hài hòa, ổn định lợi ích của các chủ thể tham gia. Do vậy, để bảo đảm các chuỗi liên kết hoạt động hiệu quả, tránh “đứt gãy”, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Người dân thành phố Yên Bái lựa chọn các sản phẩm có bao bì,  nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các sản phẩm được đầu tư thương hiệu đều mang lại hiệu quả, được thị trường chấp nhận và giá bán tăng. Do đó, nhiều sản phẩm đã chú trọng xây dựng thương hiệu và bước đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường, vào hệ thống bán lẻ.

Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục