Yên Bái tích cực phòng chống thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 10:25:51 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái đang chịu thiệt hại nặng bởi mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, cả tỉnh đang gồng mình chống chọi với thiên tai.

Yên Bái đang có mưa to đến rất to làm mực nước các sông, suối trên địa bàn toàn tỉnh dâng cao.
Yên Bái đang có mưa to đến rất to làm mực nước các sông, suối trên địa bàn toàn tỉnh dâng cao.


Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa lớn kéo dài; mưa lớn đã khiến nước của nhiều con suối lớn nhỏ dâng cao, gây lũ lụt và đã xảy ra sạt lở đất tại nhiều địa phương làm thiệt hại nhiều nhà cửa, hoa màu, tài sản của nhân dân và chia cắt nhiều khu dân cư, ách tắc nhiều tuyến giao thông quan trọng. Yên Bái đang chịu thiệt hại nặng bởi mưa lũ, cả tỉnh đang gồng mình chống chọi với thiên tai.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái đã có 3 công điện khẩn và hỏa tốc gửi các ngành, địa phương, yêu cầu bằng mọi biện pháp, chủ động phòng chống thiên tai, không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản. 

Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã quyết định dừng Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự kiến diễn ra sáng nay (20/7) và phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thị về cơ sở, cùng với lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các lực lượng phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai.

"Chưa bao giờ mưa lớn và kéo dài như thế” là nhận xét của rất nhiều người dân thuộc các xã vùng cao các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên… Mưa lớn trong nhiều giờ liền đã khiến nước các con suối đều lên rất cao, nước lũ tràn về cuốn trôi hàng chục nhà dân, nhấn chìm nhiều ruộng vườn,đường sá và hoa màu. 
 
Ngay từ mờ sáng ngày 20/7, cộng tác viên của Báo Yên Bái đã thông tin: Tại xã Hưng Khánh, nước lũ tại các con suối lên rất cao; ngầm tràn liên hợp suối Thiến, trên quốc lộ 37 (Km 28 - Hưng Khánh), nước đã ngập khoảng gần 1 mét, các phương tiện nhỏ không thể qua lại được.

Thông tin ban đầu cho thấy, xã Hưng Khánh có 28 ngôi nhà bị hư hỏng, trong đó có 4 ngôi nhà hỏng hoàn toàn do sập đất. Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên thông tin nhanh: Hiện chưa có thống kê chính thức, do cán bộ còn đang tỏa về cơ sở. Thông tin ban đầu cho biết, đường từ Hưng Khánh đi Hồng Ca và từ trung tâm xã Hồng Ca đi các thôn bản đã bị ách tắc hoàn toàn bởi lũ và sạt lở đất; các xã Lương Thịnh, Kiên Thành, Hồng Ca cũng bị hư hỏng nhà cửa, hoa màu, nhiều khu dân cư bị cô lập. 

Đồng chí Hà Đức Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên thông tin: Đã có rất nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản của nhân dân bị lũ cuốn trôi, trong đó tại xã Phong Dụ Thượng có 11 nhà dân bị lũ cuốn và hư hỏng hoàn toàn do sập đất.  

Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn Nguyễn Văn Toàn thông tin: Đến 9 giờ sáng, ngày 20/7, huyện Văn Chấn có  11 nhà bị lũ cuốn trôi, 25 nhà chìm hoàn toàn trong lũ, riêng 3 thôn của xã Sơn Lương bị cô lập hoàn toàn và mất liên lạc nên chưa có thống kê về thiệt hại. Toàn huyện Văn Chấn có ít nhất 25 nhà bị tốc mái và 120 ha lúa bị thiệt hại. Huyện đã chỉ đạo di dời khẩn cấp 55 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái, trước tình hình thiên tai, mưa lũ các địa phương đã tuân thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, dừng tất cả các cuộc họp và các công việc không cấp bách, ưu tiên cho công tác phòng chống bão lũ. 

Ngay từ chiều qua (19/7) thông qua hệ thống thông tin liên lạc, lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo cơ sở tăng cường cảnh giác, theo dõi tình hình mưa lũ, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên. Từ đầu giờ sáng nay (20/7), lãnh đạo các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên… đã về các xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xã, nơi có khả năng xảy ra lũ lụt và sạt lở đất để chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại.

Tại thời điểm này, trời vẫn còn mưa rất lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại, nước tại các con suối lớn nhỏ vẫn tiếp tục lên, nguy cơ lũ lớn và sạt lở đất vẫn đang ở mức rất cao; nước sông Hồng đã gây ngập úng đường Thanh Niên và uy hiếp nhiều khu vực dân cư thuộc phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Các địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, tổ chức di dời nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm (ven sông, ven suối, những nơi có nguy cơ sạt lở đất), nghiêm cấm tình trạng vớt củi, đánh bắt cá trên sông suối. Lực lượng công an cần tổ chức hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, nhất là khu vực lũ lụt và sạt lở đất.

Với nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã và đang tập trung phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại từ lũ lụt, sạt lở đất do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Lê Phiên

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục