Văn Chấn mùa nhãn

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 8:00:17 AM

YBĐT - Cùng với các loại cây ăn quả có múi, nhãn cũng là một trong những cây ăn quả chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân Văn Chấn.

Người dân xã Sơn Thịnh chăm sóc nhãn.
Người dân xã Sơn Thịnh chăm sóc nhãn.

Với khả năng thích nghi cao, ít sâu, bệnh và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, cây nhãn đã được phát triển rộng khắp. Phát huy thế mạnh của loại cây ăn quả này, huyện Văn Chấn đang tích cực nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhãn quả. 

Gia đình bà Lê Thị Thủy ở thôn Hồng Sơn xã Sơn Thịnh có trên 1.000 m2 nhãn ghép đã hơn 5 năm tuổi. Vụ nhãn năm 2017, tuy mới thu bói lứa quả đầu nhưng gia đình bà đã thu được 1 tấn quả, trị giá trên 25 triệu đồng. Năm nay, nhãn được mùa, gia đình bà dự kiến sẽ thu 2 tấn quả, giá trị ước đạt 35 triệu đồng.
 
Bà Thủy chia sẻ: "Trước đây, diện tích này gia đình trồng rau màu, vất vả lắm cũng chỉ thu được hơn chục triệu đồng. Nhận thấy cây nhãn có khả năng thích nghi cao nên gia đình đã chọn giống nhãn ghép nhãn lồng Hưng Yên về trồng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ của gia đình vẫn trông chờ vào các tư thương nên giá cả cũng rất bấp bênh”.

Đầu tháng 8 này là thời điểm các hộ dân ở Văn Chấn bước vào vụ thu hoạch nhãn. Với trên 600 ha nhãn các loại, hàng năm, sản lượng nhãn toàn huyện đạt trên 1.900 tấn. Thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vài năm trở lại đây, người dân Văn Chấn đã tích cực cải tạo các diện tích nhãn già cỗi bằng phương pháp ghép trên thân và trồng mới các loại nhãn theo hướng rải vụ. Đặc biệt, việc thâm canh, chăm sóc đã được người dân chú trọng nên chất lượng nhãn quả tăng lên đáng kể.
 
Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ nhãn vẫn khá ảm đạm. Hiện giá nhãn giao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg loại 1 và khoảng 8.000 – 15.000 đồng/kg loại 2, thấp hơn cùng kỳ năm trước 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Ông Đỗ Gia Quỵnh – Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết: "Toàn xã hiện có trên 120 ha nhãn các loại, sản lượng hàng năm trên 400 tấn. Vấn đề khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định giúp bà con yên tâm sản xuất”.

Thực tế, việc phát triển cây nhãn ở Văn Chấn đã có những bước chuyển đáng kể. Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, nhiều diện tích nhãn già cỗi được cải tạo bằng phương pháp ghép trên thân đã cho hiệu quả khá cao khi kết hợp sức của cây bố mẹ và chất lượng của cành ghép.
 
Bên cạnh đó, các diện tích nhãn ghép với các giống chín sớm, chín muộn đã đa dạng hóa chủng loại nhãn, kéo dài thời gian thu hoạch cho  nông dân. Mặt khác, việc đầu tư, chăm sóc đã xóa đi quan niệm "một năm cho quả, một năm trả cành” của cây nhãn nên năng suất, sản lượng khá ổn định, chất lượng tăng thêm hàng năm. Cái khó của bà con nông dân là thị trường tiêu thụ hiện chủ yếu là tại chỗ, trong khi việc chế biến, làm long cũng không mấy hiệu quả.
 
Chị Nguyễn Thị Hiên ở tổ dân phố 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, một trong những gia đình có truyền thống làm long nhãn chia sẻ: "Trước đây, mỗi vụ gia đình làm hàng chục tấn long. Thời gian gần đây, thị trường rất bất ổn, nên gia đình cũng chỉ làm cầm chừng. Long nhãn làm mất nhiều công đoạn, khó bảo quản, nếu không tiêu thụ được thì thua lỗ rất nặng”.

Mùa nhãn năm nay, người dân Văn Chấn đang đứng trước cảnh "được mùa, mất giá”. Bài toán tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đang đòi hỏi các cấp chính quyền và nông dân có những giải pháp hiệu quả để mỗi mùa nhãn về người dân có những niềm vui nhân đôi.

Trần Van

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục