Giá lợn hơi cao sẽ còn kéo dài vì nguồn cung hạn chế

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2018 | 2:04:50 PM

YênBái - Mức giá lợn hơi kéo dài khiến người chăn nuôi tái đàn ồ ạt dẫn đến tình trạng cung vượt cầu như năm 2017 có thể tái diễn.

Giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao trong một vài tháng tới và có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu.
Giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao trong một vài tháng tới và có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 10 ngày đầu tháng 8/2018, giá lợn hơi trong nước đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng có thời điểm chạm mốc 57.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm.

So với năm 2017, giá thịt lợn ở thời điểm này đã tăng gấp đôi. Tại miền Bắc, hiện giá lợn hơi đang được thu mua trong mức 52.000 - 55.500 đồng/kg; tại miền Trung, Tây Nguyên đạt khoảng 47.000 - 55.000 đồng; trong khi tại miền Nam giá lợn giao dịch trong ngưỡng 46.000 - 51.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, nếu mức giá lợn hơi trên 55.000 đồng/kg kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì có thể khiến người chăn nuôi tái đàn ồ ạt khiến tình trạng cung vượt cầu như năm 2017 có thể tái diễn.

Cục này dự báo, tình hình chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi từ nay tới cuối năm vẫn tốt. Kể từ cuối tháng 3/2018 đến nay, giá lợn tăng đã thúc đẩy hoạt động đầu tư tái đàn và nuôi thâm canh trở lại. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường lợn hơi sẽ dần được cải thiện trong các tháng cuối năm 2018.

Tuy nhiên, giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao trong một vài tháng tới và có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu. Do đó, ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn, cần tiếp tục cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành để đảm bảo cạnh tranh với thịt nhập khẩu, và nâng cao chất lượng để hướng đến xuất khẩu.

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 7/2018, giá lợn hơi ổn định ở mức cao, tuy nhiên nhiều hộ chăn nuôi vẫn thận trọng trong việc tăng đàn. Ước tính đến hết tháng 7/2018, tổng đàn lợn cả nước giảm 2,8% so với cùng thời điểm năm 2017.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi ước đạt 44 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 7 tháng đầu năm 2018 ước đạt 305 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục