Nước sạch về Đồng Khê

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 1:46:47 PM

YBĐT - Công trình nước sạch được Tổ chức Bánh mỳ Thế giới triển khai từ năm 2015 đã thay đổi cuộc sống của trên 100 hộ dân của thôn Thác Vác và thôn Văn Tứ, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn. Việc đầu tư toàn diện hệ thống nước sạch về tận khu dân cư đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân nơi đây.

Nguồn nước sạch được sử dụng phục vụ bữa ăn của gia đình chị Hà Thị Muôn và các hộ dân của xã Đồng Khê.
Nguồn nước sạch được sử dụng phục vụ bữa ăn của gia đình chị Hà Thị Muôn và các hộ dân của xã Đồng Khê.

Không còn phải đi cách nhà cả cây số lấy nước sinh hoạt, chị Hà Thị Muôn ở thôn Thác Vác rất phấn khởi. Trước đây, mỗi khi đến mùa khô, nước mưa trong bể hết, chị phải đi xin nước rất vất vả. Nguồn nước giếng đào chứa rất nhiều đá vôi, chỉ dùng để sinh hoạt chứ không thể ăn, uống được. 

Từ khi được thụ hưởng chương trình nước sạch này, không chỉ gia đình chị mà các hộ dân trong thôn đều rất vui mừng, phấn khởi. "Nguồn nước bảo đảm vệ sinh, an toàn để sử dụng nên sức khỏe của bà con cũng được nâng lên, những bệnh truyền nhiễm hay ngộ độc do nguồn nước không bảo đảm vệ sinh không còn xuất hiện nữa” - chị Muôn chia sẻ.

Cùng chung niềm vui với gia đình chị Muôn, từ khi có nước sạch về, trên 100 hộ dân đều đầu tư mua bồn chứa nước hoặc xây bể tích trữ nước ăn uống, sinh hoạt.
 
Đặc biệt, những hộ ở đầu nguồn như gia đình anh Hà Văn Tài đã đầu tư 1 bồn chứa nước dung tích 1.000 lít để tích trữ nước sạch, vừa tiện sử dụng vừa tiết kiệm cho những hộ ở cuối đường nước. Những khi hệ thống nước sạch có sự cố, mất nước tạm thời, anh Tài sẵn sàng mở bồn chứa nước của gia đình để chia sẻ cho mọi người.

Công trình nước sạch ở xã Đồng Khê huyện Văn Chấn do Tổ chức Bánh mỳ Thế giới tài trợ thông qua Hội Phụ nữ xã với tổng nguồn vốn hơn 500 triệu đồng. Ngoài 5 km đường ống dẫn nước từ đầu nguồn ở huyện Trạm Tấu về đến địa phận của thôn Thác Vác, công trình còn có bể chứa với thể tích trên 20 m3 và 3 km đường ống từ bể chứa về từng hộ dân. Vì nguồn nước còn hạn chế nên chỉ có hơn 90 hộ dân của thôn Thác Vác và 12 hộ dân của thôn Văn Tứ được sử dụng.
 
Ngay khi nguồn nước được đưa về, tổ bảo trì cũng được thành lập với mục tiêu là bảo vệ hệ thống đường ống dẫn nước, bảo đảm nguồn nước thường xuyên. Tổ có 5 thành viên, luân phiên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống ống dẫn nước khi có sự cố xảy ra.
 
Cùng với đó là tuyên truyền, vận động để giúp bà con hiểu lợi ích, tầm quan trọng của nước sạch để mọi người chung tay bảo vệ bằng những hành động cụ thể như: tiết kiệm, sử dụng hợp lý, bảo vệ môi trường...

Nguồn nước sạch về với người dân không chỉ đáp ứng nhu cầu được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt mà còn giúp xã Đồng Khê tiến gần hơn với mục tiêu hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh của xã hiện nay đạt trên 60%.
 
Đó cũng là động lực để nhân dân ở các thôn, bản lân cận cùng nhau đóng góp để xây dựng bể chứa và đầu tư hệ thống dẫn nước sạch về sử dụng; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của bà con về tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe và đời sống hàng ngày.
 
Ông Hoàng Ngọc Xanh – Chủ tịch UBND xã Đồng Khê cho biết: "Trước đây, bà con chủ yếu dùng nước từ nguồn khe, suối tự nhiên để sinh hoạt. Từ khi công trình đưa vào sử dụng bà con vui lắm! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con bảo quản, giữ gìn tốt công trình để sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả”.

Hiện nay, xã Đồng Khê vẫn còn rất nhiều hộ dân mong muốn được sử dụng nước sạch, thay thế cho nguồn nước giếng hay nước suối không bảo đảm vệ sinh. Đó cũng là mục tiêu địa phương đang hướng tới, phấn đấu 100% dân số được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, nâng cao mức sống.

Thanh Hà – Quang Sơn

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục