Triển vọng Đề án trồng dâu nuôi tằm ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 2:18:13 PM

YBĐT - Tại Kỳ họp thứ 7 (khóa XI), HĐND huyện Văn Chấn đã quyết nghị thông qua Đề án "Trồng dâu nuôi tằm giai đoạn 2018 - 2020”.

Trong năm 2018 và 2019, huyện Văn Chấn sẽ trồng mới 32 ha giống dâu lai GQ2; trong đó, năm 2018 trồng 5 ha, năm 2019 trồng 27 ha tập trung ở xã Sơn Lương và Chấn Thịnh. Huyện phấn đấu đến năm 2020 đạt 100 ha toàn huyện.
 
Các hộ tham gia Dự án được hỗ trợ 100% giống dâu (tương ứng 21 triệu đồng/ha); hỗ trợ giống tằm lứa 1, năm đầu (tương ứng 1.500.000 đồng/ha); đồng thời, hỗ trợ tham quan, học tập các mô hình và chuyển giao kỹ thuật nuôi tằm, xây dựng nhà nuôi tằm đúng yêu cầu kỹ thuật. Hiện tại, xã Chấn Thịnh đã trồng được 3 ha dâu tằm với hàng chục hộ tham gia.
 
Ông Lò Văn Phúc, xã Chấn Thịnh phấn khởi: "Qua thực tế sản xuất,  dự tính, sau khi đã trừ các loại chi phí, gia đình tôi thu được khoảng 120 - 150 triệu đồng/ha dâu/năm”.
 
Để giúp các hộ nuôi tằm tiêu thụ sản phẩm kén tằm, hiện tại trên địa bàn huyện đã có 2 hộ tư thương đứng ra thu mua.
 
Tuy nhiên, để có nguồn ra ổn định, huyện Văn Chấn đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ trồng dâu nuôi tằm thành lập các tổ, nhóm hộ, tổ hợp tác để cung cấp tằm giống cho các hộ nuôi tằm lớn và tiêu thụ sản phẩm kén cho các công ty, doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm kén tằm, thu hút tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư dây chuyền chế biến sản phẩm kén tằm tại huyện đảm bảo sản xuất ổn định, bền vững.

Đề án trồng dâu nuôi tằm tại huyện Văn Chấn giai đoạn 2018 - 2020 được xây dựng trên cơ sở đánh giá thực trạng về phát triển vùng trồng dâu và nuôi tằm; bám sát định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
 
Đồng thời, phát huy được lợi thế của các địa phương về phát triển vùng trồng dâu nuôi tằm, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân.
 
Bởi vậy, triển vọng của Đề án là rất lớn, nên rất cần tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ phát triển vùng dâu tằm trên địa bàn huyện Văn Chấn trong những năm tiếp theo và có cơ chế thu hút đầu tư các công ty, doanh nghiệp sản xuất, chế biến tơ tằm trên địa bàn tỉnh nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Hồng Oanh

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục