Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 2:17:51 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh cũng lãnh đạo một số sở, ngành tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh cũng lãnh đạo một số sở, ngành tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chăn nuôi là ngành sản xuất hàng hóa lớn và quan trọng trong nông nghiệp, vừa đáp ứng yêu cầu an ninh dinh dưỡng cho xã hội, vừa tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. 

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi đang phải đối mặt với khá nhiều thách thức, trong đó đặc biệt là vấn đề dịch bệnh ngày càng phức tạp. Trong 8 tháng đầu năm 2018 trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm, 9 ổ dịch lở mồm long móng típ O, 1 ổ dịch tai xanh trên  đàn lợn, 1 ổ dịch dại trên đàn chó gây thiệt hại khá lớn cho ngành chăn nuôi. 

Nguy hiểm hơn là hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Trung Quốc và đang đe dọa đến Việt Nam. 

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến ngày 10/9/2018, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo có bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Trung Quốc cũng đã ra thông báo có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô và Chiết Giang, với tổng số hơn 38.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể gây chết ở lợn với tỷ lệ rất cao so với những bệnh khác. Hiện chưa có vắc xin, thuốc điều trị bệnh dịch này. 

Nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao. 

Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, du lịch của người dân các nước đã và đang có dịch bệnh, đặc biệt cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín cũng có thể đưa vi rút bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam. 

Trước tình hình đó, ngày 12/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1194/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cục Thú y đã ban hành văn bản chỉ đạo và hướng dẫn kỹ thuật nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam; cung cấp nguyên vật liệu chẩn đoán xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi và cử các đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm về chăn nuôi và có nguy cơ về dịch bệnh của các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải hành động quyết liệt, không được chủ quan với dịch bệnh; các bộ, ngành Trung ương phải chủ động nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời để cung cấp cho địa phương, người dân và hộ chăn nuôi, từ đó tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sao cho hiệu quả nhất. 

Nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu; các tỉnh vùng biên giới cần tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây nhiễm qua đường biên giới.

Vệ sinh tiêu độc, khử trùng và giám sát chặt chẽ các điểm giết mổ, địa điểm trung chuyển, kiểm soát chặt chẽ việc nhập con giống tái đàn; thành lập các đoàn công tác liên ngành để chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng yên cầu các bộ, ngành, các tỉnh chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trong mùa thu đông như lở mồm long móng, cúm gia cầm, dịch tai xanh… tránh gây thiệt hại lớn đối với ngành chăn nuôi.

Thanh Tân

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục