Việt Thành chuyển động từ lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 8:11:22 AM

YBĐT - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên - Lê Thị Lụa phấn khởi cho biết: "Việt Thành giờ thay đổi nhiều rồi! Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ nét; đời sống không ngừng được nâng cao và thu nhập bình quân đầu người hiện tại đạt 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 2%".

Nhờ trồng dâu, nuôi tằm mỗi năm người dân xã Việt Thành thu về trên 15 tỷ đồng.
Nhờ trồng dâu, nuôi tằm mỗi năm người dân xã Việt Thành thu về trên 15 tỷ đồng.

Những con số này là rất đáng phấn khởi vì gần chục năm trước, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, cả xã mới có mấy trăm mét đường bê tông. Thế mà, Việt Thành hiện có tới 95% đường liên thôn, 70% đường ngõ xóm và nội đồng được bê tông hóa. Điều gì làm cho Việt Thành đổi thay nhanh đến vậy?
 
Bí thư Lê Thị Lụa cho biết thêm: trước năm 2011, cả xã toàn đường đất nên mùa mưa rất lầy lội, sản phẩm làm ra khó bán. Khi nắm được nhu cầu cấp thiết của người dân là làm đường giao thông nông thôn, Đảng bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về làm đường giao thông nông thôn.
 
Để thực hiện nghị quyết này, trước hết, Đảng bộ xã quán triệt sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cấp thiết phải làm đường giao thông nông thôn tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ vậy, người dân đồng tình ủng hộ mạnh mẽ qua việc hộ ít thì đóng góp 500 ngàn đồng, hộ nhiều đóng tới 3,5 triệu đồng để xây dựng đường giao thông.

Không những đi đầu trong làm đường giao thông nông thôn, đến nay, xã Việt Thành đã quy hoạch, hình thành được 3 vùng phát triển kinh tế trọng điểm, đó là vùng Đồng Phúc gồm các thôn: Đồng Phúc, Đồng Phú trồng rừng kinh tế với chủ lực là cây quế; vùng Phú Thọ gồm các thôn: Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Lan, trọng tâm phát triển dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh; vùng Lan Đình gồm thôn: Trúc Đình, Lan Đình, Phúc Đình phát triển mạnh về trồng dâu nuôi tằm.
 
Lý giải về việc mạnh dạn phân vùng trong sản xuất, kinh doanh mà không phải địa phương nào cũng làm được, Bí thư Đảng bộ - Lê Thị Lụa cho hay: căn cứ vào tình hình lợi thế giao thông, địa hình, thổ nhưỡng của từng thôn, từng vùng để xã cụ thể hóa việc quy hoạch vùng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
 
Ông Trương Văn Phúc - người dân ở vùng Đồng Phúc tâm sự: "Chúng tôi hoan nghênh Đảng bộ xã khi quy hoạch các vùng để phát triển kinh tế tập trung. Trước đây, hơn 5 ha quế của gia đình rất khó khăn đầu ra nhưng hiện tại có nhà máy, người dân chúng tôi cũng đã tự chế biến được tinh dầu quế, đời sống của người dân trong vùng từng ngày được khởi sắc".
 
Cùng với cây quế, người dân Việt Thành còn có lợi thế nghề trồng dâu nuôi tằm, tập trung ở vùng Lan Đình. Từ một vài hộ ban đầu, đến nay, người dân ở vùng này đã trồng được trên 103 ha dâu mỗi năm thu về trên 15 tỷ đồng.

Với những cách làm hay, tư duy đột phá của Đảng bộ, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu đã làm cho Việt Thành đổi thay toàn diện. Đó là những tiền đề quan trọng để địa phương này vững bước thực hiện xây dựng thành công xã nông thôn kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục