Yên Bái nỗ lực nâng cao độ che phủ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 1:52:21 PM

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đặt mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng năm 2020 giữ ổn định 63%. Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và trồng rừng.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn giao cây giống phục vụ trồng rừng vụ thu cho người dân.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn giao cây giống phục vụ trồng rừng vụ thu cho người dân.

Theo số liệu của Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, đến hết tháng 7/2018, diện tích rừng tính độ che phủ tỉnh Yên Bái là 433.298 ha, độ che phủ đạt 62,9%. Có được kết quả trên là do thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được các cấp quan tâm thực hiện.
 
Trong phát triển rừng, các địa phương đã rà soát, quy hoạch 3 loại rừng, tăng quỹ đất trồng rừng sản xuất, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển rừng, nhất là kinh tế hộ gia đình; khuyến khích các hình thức liên doanh, liên kết và thành lập các trang trại nông lâm nghiệp.
 
Cùng đó, thông qua các chương trình dự án trồng rừng như: chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng; dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất theo Quyết định 147/2007/QĐ -TTg; đề án phát triển cây sơn tra; đề án phát triển tre măng Bát độ; đề án phát triển cây quế đã hỗ trợ trực tiếp đến người trồng rừng, tạo đòn bẩy thúc đẩy nghề rừng trên địa bàn phát triển.
 
Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm toàn tỉnh trồng mới trên 15.000 ha rừng, nâng tổng diện tích đất có rừng toàn tỉnh đến nay đạt trên 462.500 ha. Cùng với đẩy mạnh phát triển vốn rừng, công tác bảo vệ rừng và PCCCR cũng được triển khai một cách đồng bộ. Những năm 2010 trở về trước, Yên Bái luôn là điểm nóng về cháy rừng. Có năm trên địa bàn xảy ra hàng chục vụ cháy, thiệt hại hàng trăm ha rừng.
 
Để hạn chế cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tăng cường cán bộ kiểm lâm địa bàn tại các huyện trọng điểm, đặc biệt là 2 huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải; tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về công tác PCCCR, in phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền tới mọi người dân, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR; củng cố xây dựng các tổ xung kích chữa cháy rừng; tổ chức các lớp tập huấn về PCCCR cho các tổ xung kích và các chủ rừng tham gia.
 
Đặc biệt, các địa phương làm tốt công tác quy hoạch và thống kê diện tích nương rẫy, thực hiện việc "cưỡng chế” đốt nương rẫy vào ban ngày có sự giám sát của kiểm lâm để không để cháy lan vào rừng. Nhờ đó, số vụ cháy và diện tích rừng bị cháy giảm đáng kể. 

Bên cạnh làm tốt PCCCR, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm đã tổ chức thực hiện và phối hợp với các ngành chức năng truy quét ở các khu vực trọng điểm phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhờ đó, công tác bảo vệ rừng có nhiều tiến bộ, tình trạng vi phạm luật về bảo vệ và phát triển rừng giảm dần; tính riêng năm 2017, số vụ vi phạm về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng giảm 19,2%.
 
Cùng với đó, việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định, đặc biệt đối với diện tích rừng tự nhiên.
 
Việc đo đạc, cắm mốc ranh giới các nông lâm trường quốc doanh thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang được triển khai thực hiện. Cơ bản diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao đến từng chủ quản lý, tạo ra một bước phát triển vững chắc trong xã hội hóa nghề rừng, huy động tối đa mọi thành phần kinh tế và mọi người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng. 

Để độ che phủ rừng đạt 63% vào năm 2020, thời gian tới, các cấp, ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường quản lý chặt chẽ các quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, dự án liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp; hạn chế tối đa việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn thiên nhiên; kiên quyết dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên thuộc tất cả các đối tượng rừng; chú trọng trồng rừng thay thế, rừng phòng hộ đầu nguồn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị rừng trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng.

Văn Thông

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục