Trồng ổi thêm thu nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 7:57:11 AM

YBĐT - Đó là hướng phát triển kinh tế mới của ông Bùi Văn Nghiêm ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Bọc quả bằng lưới xốp và túi ni-lông giúp ổi có trọng lượng, mẫu mã, chất lượng tốt hơn.
Bọc quả bằng lưới xốp và túi ni-lông giúp ổi có trọng lượng, mẫu mã, chất lượng tốt hơn.

Đa dạng các loại cây trồng, ông Bùi Văn Nghiêm ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đưa cây ổi vào trồng để có thêm thu nhập cho gia đình. Thông gia nhà ông sinh sống tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nên ông có cơ hội biết đến cây ổi và có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Tháng 8/2015, chính thức ông cải tạo đất ruộng và mang 50 gốc ổi giống Nữ hoàng mua từ Hưng Yên về trồng. Thời điểm đó, không ít người dân Tân Thịnh đã trồng ổi nhưng việc đã định là ông vẫn cứ làm. Tháng 8 đặt cây xuống thì đến tháng 3 năm sau, cây ổi bắt đầu cho ông thu quả.
 
"Ổi là cây rất dễ trồng, hợp với mọi loại đất. Cây ổi không cần phải tưới nhiều như cây nhãn. Tuy nhiên, đất ẩm thì ổi cho quả rất sai nhưng lại bị xốp”, ông Nghiêm cho hay.
 
Mưa nhiều như năm nay là một yếu tố bất lợi đối với người trồng ổi vì sản lượng thu kém hơn. Đã có thời điểm mở rộng diện tích nhưng nay ông chỉ giữ ổn định 50 gốc như năm đầu tiên. Ông cân đối nhu cầu thị trường tiêu thụ quen thuộc là yếu tố quan trọng nhất.

Theo chia sẻ của ông Nghiêm, mỗi năm cây ổi được bón phân một lần gồm phân chuồng trộn với NPK, vôi khi bước vào tháng 10. Từ tháng này đến tết Nguyên đán, ổi ngọt đậm, cùi giòn hơn. Năng suất, chất lượng ổi phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật chăm sóc của người trồng.
 
Sau ba năm trồng ổi, kinh nghiệm học hỏi ở Hưng Yên đã được ông áp dụng vào thực tế vườn ổi của gia đình và đem lại hiệu quả tốt. Một việc ông làm thường xuyên là vặt hết ngọn của cây ổi, ngọn ổi ra tới đâu phải vặt luôn đến đó. Việc nữa là khi quả ổi to bằng ngón tay cái, ông dùng lưới xốp và túi ni-lông bọc lại.
 
Nhờ vậy mà quả ổi đạt trọng lượng lớn hơn và có thể đạt 8 lạng, quả không bị hỏng, không bị ong châm. Đặc biệt, quả ổi được bọc thường đẹp hơn: vỏ nhẵn, mỏng, mướt vàng. Ổi phần lớn được ông bán lẻ ở khu vực Km 8 đến Km 12, bán buôn một phần nhỏ cũng chủ yếu ở Km 12 huyện Yên Bình.

Ổi ra quanh năm nên ông Nghiêm mỗi ngày đi bán dăm, bảy cân kèm các loại rau theo mùa. Bình quân giá bán buôn mỗi cân ổi 10.000 đồng, bán lẻ 15.000 đồng, dịp tết Nguyên đán được 30.000 đồng. Ông Nghiêm nói rằng: "Lúc nào cũng bán hết, chỉ là đắt hay rẻ nhưng có thêm đồng tiền đều đều”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục