Lục Yên tích cực phòng trừ sâu, bệnh hại lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 1:56:21 PM

YBĐT - Do diễn biến thất thường của thời tiết nên nhiều diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện Lục Yên đã bị sâu, bệnh hại.

Vụ mùa năm 2018, gia đình ông Tống Văn Huyên ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng gieo cấy hơn 1 mẫu lúa với hai giống chính là Thái Bình BC15 và J02. Từ khi gieo cấy, gia đình ông thường xuyên thăm đồng, chăm sóc cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn trổ bông.
 
Tuy nhiên, do diễn biến thất thường của thời tiết nên nhiều diện tích lúa của gia đình ông bị bệnh bạc lá. Để tránh thiệt hại về năng suất, chất lượng, gia đình ông Huyên đã được cán bộ nông nghiệp tuyên truyền cần phải nhanh chóng tiến hành phun thuốc bảo vệ thực vật cũng như theo dõi sát sao phát triển của sâu, bệnh hại. Ông Tống Văn Huyên cho biết: "Sau vài lần phun thuốc thì sâu, bệnh hại đã hết, giờ lúa đã phát triển ổn định trở lại. Tuy nhiên, từ nay đến khi thu hoạch, tôi vẫn phải thường xuyên thăm đồng”.

Vụ mùa năm 2018, toàn huyện Lục Yên gieo cấy 3.600 ha lúa. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông viên phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, làm tốt việc chăm sóc cho cây lúa sau cấy, tập trung diệt ốc bươu vàng, giữ ổn định mực nước, bón phân để cây lúa bén rễ nhanh, hồi xanh và đẻ nhánh khỏe. Do vậy, lúa sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Hiện nay, diện tích lúa mùa sớm đang trong giai đoạn đỏ đuôi, lúa cấy tại trà 1 đang trong giai đoạn vào chắc, lúa cấy trà 2 đang trong giai đoạn trổ bông. Tuy nhiên, diễn biến thất thường của thời tiết là điều kiện cho nhiều loại nấm, vi khuẩn và sâu, bệnh hại sinh sôi và phát triển.
 
Theo kiểm tra, đánh giá của Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện, hiện nay, Lục Yên có trên 1.500 ha lúa bị nhiễm rầy nâu, khô vằn, trên 700 ha bị bệnh bạc lá, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ và bệnh đạo ôn. Lúa mùa sớm và lúa trà 1 xuất hiện bọ xít dài, diện tích lúa bị sâu, bệnh hại rải rác tại các xã, thị trấn.
 
Trung tâm đã ra thông báo tình hình sâu, bệnh hại lúa cho toàn thể bà con nông dân trên địa bàn, cử cán bộ khuyến nông viên bám sát đồng ruộng, tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại lúa có hiệu quả. Do vậy, sâu, bệnh hại được kiểm soát, không lây lan ra diện rộng, không ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của lúa. Tuy nhiên, công tác phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây lúa từ nay đến khi thu hoạch được các cơ quan chuyên môn của huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Để bảo đảm năng suất, chất lượng lúa mùa, bà con nông dân trên địa bàn huyện cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi sát tình hình sinh trưởng và phát triển của cây lúa cũng như các loại sâu, bệnh hại; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp, sử dụng các biện pháp để loại trừ sâu, bệnh hại một cách triệt để khi phát hiện, không để lây lan trên diện rộng, góp phần đem lại một vụ mùa bội thu.

Duy Khánh - Hoàng Hữu

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục