Quỹ Tín dụng nhân dân xã Chấn Thịnh - điểm tựa thoát nghèo cho người dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 8:17:57 AM

YBĐT - Cần vốn sản xuất, kinh doanh, phục vụ sinh hoạt hay đi xuất khẩu lao động, cho con đi học… người dân ở 2 xã Đại Lịch, Chấn Thịnh (Văn Chấn) luôn tìm đến Quỹ Tín dụng nhân dân xã Chấn Thịnh. 

Mới đầu giờ sáng, đã có khá nhiều người dân đến giao dịch tại trụ sở Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh. Người dân đến đây đều được cán bộ Quỹ vui vẻ hướng dẫn, giải quyết các thủ tục cho vay, gửi và nhận tiền.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng ở thôn Chùa 1 cho biết: "Từ khi có Quỹ, gia đình vay trên 100 triệu đồng để kinh doanh đồ nội thất, chăn ga gối đệm. Nhờ được vay vốn mà gia đình tôi có điều kiện mở rộng kinh doanh và kinh doanh có lãi. Hàng tháng, trừ chi phí gia đình còn có thu nhập trên 100 triệu đồng”.
 
Hay như hộ ông Nguyễn Đức Toản ở thôn Cao 2 vay 170 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng cam. Ông Toản cho biết: "Những năm gần đây, phong trào trồng cây ăn quả trong xã rất phát triển. Nhiều gia đình trồng cây ăn quả đã thoát nghèo. Năm 2017, gia đình tôi còn ít đất đồi để không nên đã vay vốn của Quỹ về cải tạo, san gạt và mua thêm cây giống về trồng”. 

Không chỉ gia đình bà Hằng, ông Toản mà những năm qua đã có hàng nghìn lượt người vay vốn tại Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh để đầu tư sản xuất, kinh doanh và thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.
 
Ông Hoàng Quý Kiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh cho biết, những năm qua, Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh có vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

"Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt gần 30 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2 - 3%, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Hàng năm, Quỹ còn làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách và hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn” - ông Kiệt nói.

Với mục tiêu "Kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả”, Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp nhằm thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng. Ngoài vốn điều lệ do thành viên đóng góp, vốn huy động tại chỗ là nguồn chủ yếu để Quỹ hoạt động.
 
Ông Lại Anh Tâm - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh cho biết: "Để bảo đảm nguồn vốn hoạt động, Quỹ đã tập trung khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, áp dụng bằng nhiều hình thức gửi tiền đa dạng, phong phú, hấp dẫn; đồng thời, có chính sách ưu đãi về lãi suất. Trong hoạt động tín dụng, Quỹ luôn phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, xây dựng được hệ thống chân rết đến tận thôn, xóm (trưởng thôn, bí thư chi bộ)... Do đó, đồng vốn không chỉ đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm mà còn phát huy hiệu quả”.
 
Hiện nay, số dư tiền gửi tại Quỹ lên đến trên 47,2 tỷ đồng. Trong đó, huy động tiền gửi của thành viên là trên 29,2 tỷ đồng, tiền gửi ngoài thành viên là gần 18 tỷ đồng.
 
Trong 5 năm qua, Quỹ đã giải quyết cho gần 3.600 lượt thành viên vay vốn với doanh số cho vay trên 180,2 tỷ đồng; dư nợ cho vay đến hết năm 2017 trên 44 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay của Quỹ năm 2017 đã hỗ trợ thành viên xây dựng và nâng cấp 62 nhà kiên cố, 6 hộ mua xe vận tải, 3 máy xúc, 41 xe máy, trồng mới và chăm sóc 90 ha rừng, mua 170 con trâu, bò và hơn 7.000 con lợn giống.
 
Nhờ đồng vốn vay của Quỹ, nhiều hộ thành viên đã đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nên đã hoàn trả gốc và lãi tiền vay đúng hạn. Điển hình như hộ ông Trần Mạnh Hùng, thôn Chùa 1 vay tiền mua máy xúc; ông Hoàng Thanh Hải, thôn Chùa 1 vay mua ô tô khách; ông Nguyễn Văn Dược, thôn Dày 2 vay trồng cau...

Những năm qua, Quỹ Tín dụng xã Chấn Thịnh luôn được đánh giá cao về năng lực điều hành, năng lực tài chính... và thật sự là điểm tựa giúp cho người dân trong vùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hồng Duyên

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục