Yên Bái: Thị trường xuất khẩu được mở rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 10:47:29 AM

YBĐT - Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm nay tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp tại huyện Văn Chấn đầu tư máy móc hiện đại chế biến đũa xuất khẩu.
Nhiều doanh nghiệp tại huyện Văn Chấn đầu tư máy móc hiện đại chế biến đũa xuất khẩu.


Thị trường xuất khẩu (TTXK) qua 9 tháng năm 2018 diễn ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát, sản xuất nông nghiệp phục hồi, môi trường kinh doanh được cải thiện...

Trong tỉnh, sản xuất, kinh doanh tiếp tục có những chuyển biến tích cực nhưng cũng còn không ít những khó khăn do giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào ngành xây dựng có xu hướng tăng. Một số doanh nghiệp năng lực quản lý, năng suất lao động và sức cạnh tranh còn hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn hẹp.
 
Trước thực trạng đó, Sở Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì cũng như đẩy mạnh giá trị xuất khẩu hàng hóa. Trong đó tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài nước, xây dựng website, giúp các doanh nghiệp mở rộng TTXK…

Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2018 đạt 97.323 ngàn USD. Trong đó, xuất khẩu của khu vực kinh tế tư nhân đạt 36.102.000 USD (chiếm 37%), tăng 15,8% so cùng kỳ; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 61.221.000 USD (chiếm 62,9%), tăng 32,3% so cùng kỳ; đạt 81% kế hoạch.
 
Cụ thể, mặt hàng rau quả đạt 2.190.000 USD, tăng 71,5%; chè chế biến đạt 1.898 ngàn USD, tăng 33,8%; tinh bột sắn đạt 2.615.000 USD, tăng 25%; quặng và khoáng sản khác đạt 27.995.000 USD, tăng 5,3%; chất dẻo nguyên liệu đạt 12.871 ngàn USD, tăng 44,3%; gỗ đạt 1.236.000 USD giảm 73%; các sản phẩm bằng gỗ đạt 1.487.000 USD, tăng 24,9%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 5.922.000 USD, giảm 2,1%; xơ, sợi dệt các loại đạt 21.000 USD; hàng dệt may đạt 40.267.000 USD, tăng 78,3%; sản phẩm gốm sứ đạt 129.000 USD, giảm 78,7%; sản phẩm hàng hóa khác (đá lọ hoa, đá lọ tro, hoa hồi, quế vỏ) đạt 376.000 USD, tăng gấp 10,7 lần; tinh dầu quế đạt 308.000 USD, giảm 85,4%.

Như vậy, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm nay tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tăng ở mặt hàng rau quả, chè, sắn và các sản phẩm từ sắn, quặng và khoáng sản khác, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt may và một số hàng hóa khác; nguyên nhân tăng do các công ty xuất khẩu về quặng và khoáng sản khác, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm may… đã ổn định sản xuất và mở rộng tìm kiếm đối tác để xuất khẩu.
 
Các mặt hàng khác như: gỗ, giấy và các sản phẩm từ giấy, sản phẩm gốm, sứ, tinh dầu quế giảm do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất, khó khăn trong tìm kiếm bạn hàng. TTXK vẫn là những thị trường truyền thống như: Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…
 
Trong đó, thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trực tiếp toàn tỉnh, chiếm trên 33%; đứng liền sau là thị trường Ấn Độ chiếm trên 17%; Đài Loan chiếm gần 10% tổng giá trị... TTXK của tỉnh đã phát triển và mở rộng rất nhiều. Hàng hóa xuất khẩu đã có mặt tại khoảng hơn 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 120 triệu USD trong năm 2018, thời gian tới, Sở Công Thương cần triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
 
Trong đó, tập trung vào chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo trong tổng kim ngạch xuất khẩu; tiếp tục khai thác mở rộng thị trường thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và EU; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các hiệp định thương mại mới, về những thay đổi trong chính sách tới doanh nghiệp; hỗ trợ vốn cho xuất khẩu; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, giải quyết khó khăn cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục