Yên Bái vượt lên thiên tai, vụ mùa vẫn bội thu

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2018 | 7:48:45 AM

YBĐT - Vụ mùa 2018, Yên Bái bị ảnh hưởng liên tiếp hai cơn bão số 3 và số 4, trong đó, nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 ngay trong giai đoạn lúa hè thu vừa mới gieo cấy. Mặc dù vậy, năng suất lúa vẫn đạt 46,44 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha so với năm 2017.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra năng suất lúa mùa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra năng suất lúa mùa.

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực thu hoạch lúa mùa, làm đất gieo trồng cây vụ đông. Tại vùng trọng điểm lúa Đại - Phú - An của huyện Văn Yên, chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Chè Vè xã An Thịnh cho biết: "Vụ mùa gia đình tôi gieo cấy hơn 8 sào, chủ lực là giống lúa Chiêm hương. Thời tiết khắc nghiệt, lúa mới gieo cấy thì gặp ngập úng, tưởng mất ăn nhưng nhờ tháo nước, sục bùn kịp thời và làm tốt khâu phòng chống sâu bệnh nên toàn bộ diện tích sinh trưởng và phát triển tốt. Năng suất lúa đạt khoảng 2,2 tạ/sào".
 
Theo ông Lưu Hồng Minh - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ mùa năm 2018, toàn huyện gieo cấy hơn  3.017 ha nhưng hoàn lưu bão số 3 làm hơn 200 ha lúa ngập úng và vùi lấp.
 
Để kịp thời khôi phục sản xuất, huyện đã bố trí ngân sách cấp 2.100 kg giống lúa thuần Chiêm Hương cho các địa phương gieo cấy đảm bảo thời vụ; cấp 2.440 kg giống ngô DK6919 trồng vào diện tích lúa không thể khắc phục được. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật khắc phục, phòng trừ dịch bệnh sau mưa lũ. Hiện các địa phương đã thu hoạch được gần 1.000 ha lúa hè thu, năng suất lúa hè thu ước đạt 48,5 tạ/ha.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trong 22.501 ha lúa xuống giống vụ mùa, hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây thiệt hại trên 2.746 ha lúa, hoa màu, trong đó có trên 458 ha lúa bị vùi lấp và cuốn trôi không thể khắc phục được.
 
Trong đó, huyện Trấn Yên 200 ha, Văn Chấn trên 157 ha, thành phố Yên Bái 70 ha, Mù Cang Chải 25 ha. Sở đã kịp thời bổ cứu các phương án chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ và khôi phục sản xuất; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn bám sát cơ sở, phối hợp với các địa phương để chỉ đạo khôi phục sản xuất.
 
Các địa phương khẩn trương chuẩn bị đủ lượng giống lúa để giúp dân gieo cấy lại những diện tích lúa bị mất trắng bằng các giống lúa ngắn ngày, cực ngắn ngày. Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi chuẩn bị gần 100 tấn giống lúa, ngô đáp ứng nhu cầu cho nông dân…

Nhờ đồng bộ các biện pháp, toàn tỉnh đã khắc phục được 660 ha, diện tích lúa cho thu hoạch 22.297 ha. Đến nay, toàn tỉnh thu hoạch được gần 4.000 ha lúa mùa, năng suất lúa trung bình vẫn đạt 46,44 tạ/ha, tăng 0,9 tạ so với năm 2017. Theo Sở NN và PTNT, bên cạnh nỗ lực duy trì năng suất lúa trước thời tiết bất thuận, xu hướng chuyển dần từ các giống lúa lai sang các giống lúa thuần chất lượng cao vẫn tiếp tục đẩy mạnh.
 
Trong đó, cơ cấu giống lúa thuần chiếm 45% - 50% diện tích lúa mùa, gồm các giống: JO2, Thiên ưu 8, Shéng Cù, Hương chiêm, ĐS1, Bắc thơm số 7, HT1. Hiện nay, ngành đang chỉ đạo các địa phương vận động bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh diện tích lúa mùa theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để tận dụng đất sản xuất cây vụ đông.

Văn Thông

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục