Yên Bái đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2018 | 10:54:37 AM

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, đến hết ngày 8/10/2018, giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc đạt 1.637 tỷ đồng/2.980 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch vốn phân bổ.

Công trình cầu Bách Lẫm thông xe kỹ thuật ngày 30/6/2018. 
(Ảnh: T.L)
Công trình cầu Bách Lẫm thông xe kỹ thuật ngày 30/6/2018. (Ảnh: T.L)

Kết quả giải ngân trong quý III/2018 đã có nhiều chuyển biến tích cực, duy trì được kết quả giải ngân của toàn tỉnh cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Các công trình, dự án đã bám sát tiến độ được ký hợp đồng để triển khai thực hiện; việc cân đối, bố trí, điều chỉnh và bổ sung các nguồn vốn kịp thời, đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư tiến độ giải ngân vẫn chậm, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là các dự án triển khai trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng ảnh hưởng của bão số 3... 

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án khởi công mới phải thực hiện nhiều bước về thủ tục; một số công trình khởi công mới kế hoạch năm 2018 còn chậm về thủ tục do năng lực chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.
 
Trong khi đó, Bộ Tài chính cấp vốn ODA cũng chậm, một số dự án đến nay chưa được ký hiệp định vay vốn; một số chương trình, dự án giao cho các xã làm chủ đầu tư quá trình tổ chức thực hiện còn lúng túng, chậm tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân...

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc kế hoạch năm 2018, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ tại tất cả các khâu của dự án; kiên quyết thay thế những nhà thầu không đáp ứng được chất lượng, tiến độ theo yêu cầu đã đề ra; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án chuyển tiếp, nhất là các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án công trình trọng điểm. Đối với các dự án có tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân thấp cần điều chuyển vốn sang cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm, quan trọng, cấp bách.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, phục vụ triển khai các dự án trọng điểm.
 
Các doanh nghiệp tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư cho các dự án đang triển khai theo đúng kế hoạch nhằm đem lại hiệu quả cao, sớm thu hồi vốn cho doanh nghiệp. Các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm chất lượng công trình theo quy định.
 
Các đơn vị chủ đầu tư cần bám sát kế hoạch, tiến độ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên trong quá trình thi công; thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, kiểm soát, lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công nhằm bảo đảm yêu cầu về chất lượng và tiến độ thi công; kịp thời hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán gửi về Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng và đã được bố trí kế hoạch vốn để giải ngân kịp thời, theo đúng kế hoạch.

H.D

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục