Ngày 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và phát biểu chỉ đạo.
Cùng tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đại diện các bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp.
Diễn đàn là một trong những hoạt động năm trong chuỗi sự kiện của Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương tổ chức.
Lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả vượt dầu thô
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định: Trong 32 năm đổi mới đất nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng rất đáng tự hào. Đáng chú ý, đóng góp của mặt hàng nông sản vào xuất khẩu của cả nước liên tục tăng và tạo được những đột phá ấn tượng. Trong 4 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô. Dự báo năm 2018, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có nhiều triển vọng đạt khoảng 40 tỷ USD.
Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ của các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Thào Xuân Sùng, trước tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng, tình trạng biến đổi khí hậu và khó khăn nội tại của nền kinh tế trong nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Chủ tịch Thào Xuân Sùng nhấn mạnh: Tiêu thụ nông sản là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành, các địa phương và đông đảo nhân dân quan tâm. Đây cũng là một trong những trăn trở của Hội Nông dân Việt Nam trong thời gian vừa qua và hiện nay.
Với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt”, nông dân từ khắp mọi miền đất nước tham dự Diễn đàn đã nêu lên những câu hỏi cho các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan về những vấn đề như xây dựng chất lượng, hình ảnh cho nông sản Việt; phát triển thị trường, xu thế trong thời gian tới; giảm chi phí và giá thành trong sản xuất, cắt bỏ các khâu trung gian trong tiêu thụ sản phẩm; liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp; chính sách ứng phó với xu hướng bảo hộ nông sản của nước nhập khẩu...
Giúp nông dân xây dựng thương hiệu nông sản Việt
Giải đáp thắc mắc chung của nhiều nông dân về việc làm sao để có thể xây dựng được một thương hiệu tốt, đáp ứng yêu cầu của các đối tác thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, EU, Trung Đông… Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định: Vấn đề thương hiệu là hết sức quan trọng. Bởi, hiện có rất nhiều nông sản của chúng ta đã có thương hiệu, đã xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được.
Do đó, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải đáp ứng được 2 yêu cầu quan trọng, đó là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phầm.
Để đáp ứng được 2 yêu cầu này, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn luôn có chương trình lựa chọn những cây, con giống chất lượng cao, đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học Kỹ thuật, Bộ Công thương xây dựng những quy chuẩn phù hợp với yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Có như thế chúng ta mới mong xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Đồng chí Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Khi nói tới thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, suốt những năm qua, lãnh đạo Đảng, Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Đa số các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới tên các thương hiệu nước ngoài.
Hiểu rõ điều này, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có chương trình hỗ trợ thương hiệu cho một số mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu ra nước ngoài.
Cụ thể, chương trình Thương hiệu quốc gia tập hợp một loạt thương hiệu, nhà xuất khẩu uy tín để giới thiệu, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Tới nay đã có 88 thương hiệu uy tín tham gia. Chương trình thương hiệu thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá thương hiệu thực phẩm chất lượng Việt Nam ra thị trường thế giới...
Đại diện Bộ Công thương cho biết: Sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp về vấn đề nâng cao nhận thức, vai trò của doanh nghiệp và xây dựng quản trị, phát triển thương hiệu.
Trả lời câu hỏi của nhiều nông dân về việc khó tham gia vào các chuỗi liên kết giữa nông dân với nông dân hay nông dân với doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh đồng tình với ý kiến của nhiều nông dân. Đó là thực trạng nền nông nghiệp nước ta hiện nay vẫn chủ yếu có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, mạnh ai nấy làm nên hiệu quả kinh tế chưa cao, nhất là khâu tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn.
Làm thế nào để khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp, dẫn dắt chuỗi liên kết này? Làm thế nào để nông dân sẵn sàng tham gia chuỗi liên kết, cùng doanh nghiệp phát triển chuỗi? Đồng chí Lê Quốc Doanh đặt câu hỏi.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: Hiện nay, Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề xây dựng chuỗi giá trị nông sản và đã có hàng loạt chương trình, nghị quyết. Gần đây nhất, Chính phủ ban hành Nghị định 146 về tín dụng trong nông nghiệp, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng để khuyến khích nông dân, doanh nghiệp tham gia phát triển các chuỗi liên kết.
Trong chuỗi này, rất cần người đại diện cho hộ nông dân, thay vì doanh nghiệp phải làm việc với từng hộ, chính vì thế rất cần có đại diện HTX, tổ hợp tác cùng vào cuộc. Đây cũng là một trong những lí do mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xây dựng đề án phát triển 15.000 HTX kiểu mới, qua đó mong muốn các HTX là giải pháp hiệu quả giúp nông dân phát triển sản xuất hiệu quả, nông sản làm ra tiêu thụ dễ dàng hơn. Đồng chí Lê Quốc Doanh khẳng định.
Phó Tổng Giám đốc TH true Milk Ngô Minh Hải nhắn nhủ bà con phải tự khẳng định mình trong chuỗi liên kết. Mỗi người là một lực đẩy trong chuỗi liên kết. Với vai trò doanh nghiệp, ông Hải cho biết: Doanh nghiệp xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm cuối cùng, nguyên liệu đầu vào và đầu ra của người nông dân. Dooanh nghiệp sẵn sàng đưa ứng dụng công nghệ cao và chia sẻ lan tỏa cho tất cả những người tham gia chuỗi. Quản trị tài chính thông minh để có hiệu quả cao nhất.
"Xây dựng thương hiệu có sự góp sức của bà con nông dân. Nếu như bà con làm sản phẩm không có chất lượng thì doanh nghiệp không có sản phẩm không như mong muốn, mục tiêu thương hiệu không đạt”. Ông Hải nhấn mạnh.
Chính phủ sẽ "đi chợ cùng bà con nông dân”
Phát biểu kết luận Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao Diễn đàn và cách chọn chủ đề của diễn đàn nhấn mạnh khâu tiêu thụ, khơi nguồn nông sản Việt.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Hiện nay, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD. Trái cây đã chính thức soán ngôi dầu thô, nếu làm tốt có thể đạt xấp xỉ 4 tỷ USD trong năm nay. Năm 2018 chúng ta cũng chứng kiến nhiều sự kiện có ý nghĩa của ngành nông nghiệp, đó là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị gạo thế giới, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong và ngoài nước.
Năm nay, nhiều mặt hàng nông sản của nước ta được mùa, sản lượng cao kỉ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La... Riêng vụ vải thiều của Bắc Giang vừa rồi đạt doanh thu kỷ lục 6.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 3.700 tỷ đồng thu trực tiếp từ quả vải, còn lại là các dịch vụ khác.
Hiện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang làm thủ tục công nhận thủ tục về cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Phía họ đã kểm tra thực địa và đánh giá chúng ta sản xuất cá tra rất tốt, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thủ tục về cá tra. Vừa rồi, thuế chống bán phá giá xuất khẩu tôm cũng được hoá giải. Đó là những thông tin rất tích cực.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng: Sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường. Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của ngành nông nghiệp.
"Thị trường ở đây, không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam mà cho 7 tỷ người trên thế giới. Vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương…, gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Chính sách liên kết giữa 5 nhà phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa, trong đó vai trò dẫn dắt của hợp tác xã rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ. Phó Thủ tướng tin rằng, với hai vấn đề cốt lõi đã chỉ ra trong diễn đàn này là thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết, nông nghiệp của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
"Chính phủ xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, đi chợ cùng bà con nông dân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
(Theo dangcongsan.vn)