Từ phong trào thành hàng hóa đặc sản ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 7:45:41 AM

YBĐT - Từ năm 2010 – 2013, huyện Mù Cang Chải phát động, triển khai phong trào vận động nhân dân trồng các loại rau xanh, đặc biệt là giống cải địa phương.

Người Mông xã Chế Cu Nha thu hoạch rau cải.
Người Mông xã Chế Cu Nha thu hoạch rau cải.

Đến nay, người Mông ở Mù Cang Chải không những có rau xanh phục vụ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày mà còn có thêm thứ hàng hóa đặc sản, được khách du lịch yêu thích, mang về làm quà mỗi lần đến đây.

La Pán Tẩn là một trong những xã có phong trào trồng rau xanh phát triển mạnh. Theo đó, xã vận động mỗi gia đình trồng khoảng 200 m2 rau xanh và 1-2 gốc su su, bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vitamin trong khẩu phần ăn hàng ngày.
 
Xã còn lồng ghép phong trào này với các nguồn tài trợ từ dự án để hỗ trợ cây giống và mở lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân. Đến nay, 100% hộ gia đình ở La Pán Tẩn đã xây dựng được vườn rau xanh. Hộ ít thì 100 – 200 m2, hộ nhiều thì cả nghìn mét vuông.
 
Cùng với La Pán Tẩn, phong trào này ở Chế Cu Nha cũng lan tỏa mạnh. Nhiều hộ dân ở đây không chỉ có rau ăn mà còn dư thừa để bán. Chị Hờ Thị Xấy ở bản Háng Chua Say vẫn hàng ngày hái rau từ lúc còn tinh sương để kịp mang thứ sản vật xanh tươi, giòn ngọt xuống chợ huyện bán cho khách du lịch.
 
Chị Xấy tâm sự: "Gia đình tôi ngoài đất trồng lúa để có lương thực thì 500 m2 đất đồi gần nhà trồng các loại rau: cải ngọt, cải củ, cây gia vị… là nguồn thu nhập chính của gia đình. Từ năm 2010, xã phát động phong trào, gia đình tôi đã tích cực khai hoang, cải tạo đất để trồng rau xanh. Đến năm 2012, rau dư thừa khá nhiều nên tôi hái mang xuống chợ bán lẻ và giới thiệu tới một vài trường học, xe khách. Từ đó đến nay, cứ vào mùa rau cải, ngày nào tôi cũng hái được gần 40 kg rau, thu về khoảng 300.000 đồng”.
 
Được biết, bản Háng Chua Say có 79 hộ dân thì có hơn 30 hộ trồng rau xanh để trở thành hàng hóa. Cũng từ rau xanh, nhiều hộ đồng bào nơi đây mua sắm được phương tiện đi lại, ti vi, tủ lạnh, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Ông Hảng A Ký – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Mỗi xã đều có những cách làm riêng để triển khai phong trào trồng rau xanh. Có một số nơi, phong trào này được đưa vào quy ước, hương ước thôn, bản; nơi khác thì hỗ trợ cây giống, kỹ thuật; nơi lại kiên trì vận động, tác động tới tâm lý người dân bằng những lợi ích khi thực hiện. Nhờ đó, phong trào càng lan tỏa sâu rộng. Phần lớn người dân trên địa bàn đều có rau xanh phục vụ đời sống hàng ngày. Nhiều hộ còn phát triển vườn rau trở thành thứ hàng hóa đặc sản, sản vật địa phương thu hút khách du lịch”.
 
Từ tháng 8 năm trước đến hết tháng 4 năm sau, khách du lịch đến Mù Cang Chải thường rỉ tai nhau ghé chợ mua rau cải, đặc biệt là rau cải giống địa phương. Dân địa phương không có thói quen trồng rau thành hàng, thành luống mà rải hạt giống của mùa trước ra ven nương, đồi để mọc tự nhiên, cây cứ thế lớn lên, xanh tốt.
 
Đặc biệt, cây cải mèo có sức sống mãnh liệt, vượt qua thời tiết mùa đông khắc nghiệt có băng tuyết ở vùng núi vẫn sinh trưởng khỏe mạnh, chống chịu sâu, bệnh rất tốt. Bởi vậy, đồng bào Mông ở Mù Cang Chải không cần bón phân hóa học hay phun thuốc trừ sâu mà những vạt rau cứ xanh ngăn ngắt – một loại rau sạch hiếm có.

Một bó cải rửa sạch, vặn tròn thành từng đoạn thả vào nồi nước đun sôi đập gừng là có ngay một bát canh nóng hổi, giữ trọn cái tình của người vùng cao hiếu khách. Ấm lòng, gần gũi và không dễ gì quên được!
 
Hoài Anh

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục