Đào Thịnh chuyển biến mới sau nửa nhiệm kỳ Đại hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 10:21:48 AM

YBĐT - Xác định rõ  "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt", trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đào Thịnh đã triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả, đồng bộ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã.

Đào Thịnh đã có 500 ha quế được công nhận vùng nguyên liệu quế sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế.  (Ảnh: Nông dân xã Đào Thịnh khai thác quế).
Đào Thịnh đã có 500 ha quế được công nhận vùng nguyên liệu quế sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh: Nông dân xã Đào Thịnh khai thác quế).

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đào Thịnh (Trấn Yên) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định rõ "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt", trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đào Thịnh đã triển khai nhiệm vụ này một cách hiệu quả, đồng bộ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã.
 
Đảng bộ xã hát huy vai trò của 141 đảng viên, đồng thời khơi dậy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất trong nhân dân thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp lợi thế địa phương; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập trung nhằm đem lại năng suất, hiệu quả cao.
 
Bằng những cách làm và hướng đi cụ thể sau nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội, Đào Thịnh đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Tỷ trọng nông nghiệp từ 50% nay giảm còn 40%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ từ 40% tăng lên 45%; thu nhập bình quân đầu người đã đạt 28,5 triệu đồng, tăng 6,5 triệu đồng. Tỷ lệ chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp từ 15% năm 2015 lên 20% năm 2018 là một con số ấn tượng. Bình quân lương thực từ 450 kg lên 500 kg/người/năm. 

Dâu tằm không phải là cây trồng mới mà những năm trước đây người dân Đào Thịnh cũng đã trồng dâu nuôi tằm nhưng làm tự phát, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên không phát huy hiệu quả. Với quyết tâm đưa cây dâu trở thành cây kinh tế mũi nhọn, xã đã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi diện tích cây màu, ruộng kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm theo hướng chuyên canh.
 
Qua hướng dẫn kỹ thuật, qua tập huấn kỹ thuật, đồng thời thành lập hai tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, nay xã đã có 60 hộ tham gia, trồng được trên 30 ha dâu. Không làm đơn lẻ, không theo phong trào mà các hộ trồng dâu nuôi tằm đã hình thành các tổ nhóm liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Thu nhập 1 ha trồng dâu và nuôi tằm trung bình đạt 220 - 250 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí đầu tư và công lao động cho thu lãi từ 90 triệu đến 100 triệu đồng/ha. 

Trong phát triển cây lâm nghiệp, xã đã hình thành vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ và chế biến.
 
Vùng cây nguyên liệu sợi dài, cây gỗ rừng trồng đáp ứng cho ván bóc. Vùng nguyên liệu quế 800 ha, mỗi năm người dân khai thác trên 450 tấn quế vỏ nhưng luôn gặp khó khăn trong tiêu thụ, giá cả bấp bênh. Để nâng cao hiệu quả kinh tế sản phẩm quế, với sự phối hợp của HTX Quế Hồi Việt Nam, năm 2017, HTX Quế Hồi hữu cơ Đào Thịnh được thành lập không chỉ tiêu thụ cơ bản sản phẩm quế của bà con nông dân trong xã mà giá luôn cao hơn 4-5 ngàn đồng/kg so với giá thị trường.
 
Không chỉ vậy,  HTX còn tạo công ăn việc làm cho trên 70 lao động với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt HTX xây dựng quy trình sản xuất quế hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu đến thị trường cao cấp với giá trị kinh tế cao. Trong 800 ha quế của xã thì đã có 500 ha quế thuộc thôn 5, 6, 7 được công nhận vùng nguyên liệu quế sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế.
 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, dù xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân năm 2016 xã đã cán đích nông thôn mới. Sự đổi thay không chỉ những con đường, nhà văn hóa, cơ sở hạ tầng hay 85% số hộ có nhà xây kiên cố, số hộ nghèo giảm xuống còn 4,1% mà sự biến đổi sâu xa trong tâm hồn, cung cách làm ăn mới, ý chí và nghị lực vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình càng đỗi tự hào.

Đào Thịnh hôm nay tuy chưa phải là xã giàu, nhưng dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực của người dân, xã đã cơ bản đạt và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Đây là kết quả bước đầu hết sức quan trọng, làm tiền đề cho sự bứt phá trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Thanh Phúc

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục