Văn Yên tăng cường phối hợp quản lý tài nguyên và môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 7:50:43 AM

YBĐT - Một trong những giải pháp tích cực để quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn là tăng cường phối hợp với các ngành chuyên môn, cơ quan chức năng của tỉnh trong xử lý các vi phạm.

Hoạt động chế biến lâm sản đã có nhiều cố gắng đảm bảo môi trường dân cư.
Hoạt động chế biến lâm sản đã có nhiều cố gắng đảm bảo môi trường dân cư.


Thời gian qua, UBND huyện Văn Yên đã tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, phát hiện các cơ sở, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, công ty khai thác khoáng sản (KTKS), sản xuất gạch thủ công trên địa bàn để kịp thời có biện pháp xử lý các vi phạm.

Cụ thể, UBND huyện Văn Yên đã ra Văn bản số 713 ngày 20/6/2018 gửi Sở TN&MT đề nghị kiểm tra, xác định mức độ ảnh hưởng do Công ty TNHH Tập đoàn Graphite Việt Nam khai thác, nổ mìn làm ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân trong khu vực thôn 5 và một số thôn lân cận của xã Yên Thái.
 
Đồng thời, cử cán bộ tham gia cùng đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động KTKS đối với Công ty TNHH Tập đoàn Graphite Việt Nam.
 
Qua kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Graphite Việt Nam tập trung khắc phục những tồn tại, ảnh hưởng do hoạt động KTKS của Công ty gây ra; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản; tiến hành duy tu, sửa chữa những tuyến đường bị hư hỏng...

Trong tháng 6/2018, huyện đã thành lập Tổ công tác kiểm tra việc khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng. Qua kiểm tra, phát hiện diện tích đã đào bới để khai thác vàng trái phép là 400 m2 và có 2 máy xúc nhãn hiệu DAEWOO 225 LCV; 1 máy xúc DOOSAN 225 LCV, 1 sàng tuyển, 1 máy bơm, 1 lán trại có 2 công nhân đang trông coi quản lý.
 
Tổ công tác làm việc với ông Nguyễn Văn Bình, trú tại thôn Hạ Lý, xã Châu Quế Hạ, ông Bình không xuất trình giấy tờ gì có liên quan đến việc KTKS. Ông Bình khai nhận các phương tiện, thiết bị khai thác trên là của ông Phạm Văn Đồng, trú tại thôn Hạ Lý, xã Châu Quế Hạ được đưa đến thôn Khe Đâm để KTKS.
 
Tổ công tác đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động KTKS trái phép của ông Phạm Văn Đồng, yêu cầu san tạo lại các ụ nổi đã bới móc trả lại hiện trạng ban đầu; tháo dỡ lán, trại và các phương tiện có liên quan đến việc KTKS trái phép ra khỏi địa bàn xã Mỏ Vàng trước ngày 19/6/2018...

UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện lộ trình và chấp hành các quy định của pháp luật tại các lò gạch thủ công, lò gạch thủ công cải tiến, lò đứng liên tục trên địa bàn.
 
Qua kiểm tra tại 6 xã có lò gạch thủ công, lò gạch thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, đoàn kiểm tra đã phát hiện: việc sử dụng tài nguyên đất làm nguyên liệu của các cơ sở trên địa bàn huyện hầu hết đều chưa có cấp phép. Đất xây dựng nhà xưởng sai mục đích sử dụng, chưa chuyển đổi, song các xã chưa có biện pháp giải quyết, xử lý.
 
Việc quản lý đất đai ở một số xã chưa sâu sát để các hộ dân ký hợp đồng với doanh nghiệp thuê đất làm bãi tập kết nguyên liệu gạch (nguồn gốc từ đất lúa) như ở xã An Thịnh: có 5 hộ dân ở thôn Cửa Ngòi đã cho Xưởng gạch An Thịnh thuộc Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Yên Bái thuê tổng diện tích 2.211,7 m2.
 
Đoàn yêu cầu UBND xã An Thịnh kiểm tra, xử lý các sai phạm trong sử dụng đất đối với các hộ dân và đơn vị thuê (nếu có). 

Kiểm tra cơ sở sản xuất gạch của hộ ông Phạm Văn Hạ tại thôn Tân Thành, xã Yên Thái, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này không có đầy đủ các điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định, cơ sở không thực hiện khắc phục các tồn tại theo nội dung biên bản đã lập của đoàn kiểm tra ngày 24/5/2016, lò gạch nằm trong lộ trình xóa bỏ theo quy định. 

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Yên Thái tổ chức lực lượng yêu cầu cơ sở sản xuất gạch của hộ ông Hạ dừng ngay việc sản xuất gạch theo đúng nội dung biên bản đã lập...
 
Trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi, UBND huyện đã phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi đối với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng và HTX Dịch vụ tổng hợp Hương Giang.
 
Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng còn một số tồn tại như: chưa có Đề án bảo vệ môi trường đơn giản theo quy định; chưa lập báo cáo chất thải nguy hại định kỳ năm 2016; chưa thực hiện lắp đặt trạm cân, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi sản lượng khai thác theo quy định; 3 phương tiện thủy nội địa chưa xuất trình được giấy tờ của phương tiện theo quy định... Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng với hành vi: không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định.
 
Qua kiểm tra tại HTX Dịch vụ tổng hợp Hương Giang, Thanh tra Sở TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản và chuyển hồ sơ đến Chánh Thanh tra Sở TN&MT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Dịch vụ tổng hợp Hương Giang với hành vi: KTKS vượt công suất dưới 15%.

Việc tăng cường phối hợp với các ngành chuyên môn, cơ quan chức năng của tỉnh là một trong những nỗ lực của địa phương góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên và giữ gìn môi trường sống cho cộng đồng.

Cao Chính

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục