Chào mừng Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Phát triển hợp tác xã theo chuỗi giá trị

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:08:26 AM

YBĐT - Phong trào kinh tế hợp tác tỉnh Yên Bái và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh những năm qua đã từng bước được củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả, đặc biệt trong công tác xây dựng, phát triển HTX kiểu mới theo chuỗi giá trị sản phẩm.

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn) đã đầu tư mới máy tách cẫng chè để nâng cao chất lượng sản phẩm.
HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn) đã đầu tư mới máy tách cẫng chè để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhận thức rõ vai trò của việc liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tháng 10/2013, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức Hội thảo "Liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh trong các đơn vị thành viên”.
 
Thông qua đó, nhằm định hướng, tư vấn, giới thiệu cho các doanh nghiệp, HTX có chung ngành hàng hợp tác, liên kết đầu tư phát triển sản xuất từ đầu vào đến đầu ra để giải quyết khó khăn của cả ba bên: hộ thành viên - HTX - doanh nghiệp. Từ đó đến nay, những mô hình liên kết đi vào hoạt động đã thật sự phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho thành viên.
 
HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn) thành lập năm 2004, quy mô 95 hộ trồng chè đã liên kết chặt chẽ với nhau từ trồng, chăm sóc, chế biến chè đen bảo đảm theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance (RA) - tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững của Anh Quốc, xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước: Nga, Nhật Bản...
 
Thành công này cũng chính là thành công trong việc liên kết giữa HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận với Công ty TNHH Hưng Thịnh (Trấn Yên), HTX Trường Xuân và HTX Tân Hương (Yên Bình). Tính riêng HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, doanh thu năm 2017 đạt 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 thành viên và người lao động, thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Ông Chử Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh khẳng định: "Qua 3 năm liên kết cho thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt, thể hiện ở giá trị nguyên liệu chè búp tươi, sản lượng tăng gấp 2 lần so với trước khi hợp tác. Liên kết đã giúp doanh nghiệp, các HTX giảm chi phí đầu tư, chủ động nguồn nguyên liệu và mở rộng thị trường tiêu thụ”.

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (Trấn Yên) cũng nhanh chóng bắt kịp xu thế liên kết, tập trung thu mua sản phẩm  măng tre Bát độ cho thành viên, người lao động để cung cấp cho Công ty cổ phần Yên Thành chế biến sâu phục vụ xuất khẩu.
 
Từ đầu năm 2015 đến nay, HTX đã thu mua, tiêu thụ 90% sản lượng măng tre Bát độ của các thành viên và người dân, doanh thu hàng năm đạt 6 - 7 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động với mức lương 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Kết quả đó có được nhờ sự lựa chọn hướng đi đúng của HTX liên kết đầu tư theo chuỗi giá trị cùng Công ty cổ phần Yên Thành. Ý nghĩa lớn của quá trình liên kết sản xuất đã thực sự làm thay đổi diện mạo địa phương, giúp đồng bào dân tộc ít người nơi đây xóa đói giảm nghèo và làm giàu từ chính thế mạnh kinh tế đồi rừng.

HTX 6-12 Đào Thịnh (Trấn Yên) được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, giới thiệu liên kết, hợp tác với HTX Dịch vụ tổng hợp Công Tâm và Công ty An Thịnh Cường Phát (Văn Yên) tập trung phát triển chuỗi sản phẩm quế: đầu tư nhà máy chế biến, chưng cất tinh dầu quế ngay tại xã Đào Thịnh, thu mua và chế biến hàng chục ngàn tấn lá quế mỗi năm cho hàng trăm hộ dân địa phương và các xã xung quanh.
 
Mối liên kết đã mang lại hiệu quả rất lớn, tận dụng được toàn bộ cành và lá quế làm nguyên liệu chưng cất tinh dầu, khai thác triệt để và nâng cao giá trị cây quế lên đến 40% so với trước. Doanh thu năm 2017 của HTX đạt 22 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 40 lao động trong lĩnh vực sản xuất tinh dầu, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/người, chưa kể thu nhập từ các hộ thành viên nhờ giá trị tăng thêm từ đồi rừng và nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Với hiệu quả liên kết sản xuất, HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, HTX 6-12 Đào Thịnh đã được lựa chọn tham gia Đề án "Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và có sức lan tỏa” của Liên minh HTX Việt Nam. Sức lan tỏa từ đây đã giúp Yên Bái ngày càng có nhiều HTX hoạt động theo mô hình liên doanh, liên kết như: HTX Thanh niên Q&C, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt (Văn Yên), HTX Thái Sơn (Lục Yên), HTX Rau an toàn Tiến Đạt và HTX Rau an toàn Tuy Lộc (thành phố Yên Bái)... Xu thế liên kết sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị sản phẩm vừa là cơ hội vừa là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào kinh tế hợp tác tỉnh Yên Bái trong tương lai.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục