Văn Chấn nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 10:46:45 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, đã có 850 lượt hộ nghèo được vay vốn để mua sắm công cụ lao động, vật tư, cây, con giống phục vụ cho sản xuất với tổng số tiền trên 28,5 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ cho vay hộ nghèo lên trên 223 tỷ đồng với gần 8.000 hộ nghèo được vay vốn. 

Mô hình trồng nấm rơm tăng thu nhập của người dân xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn.
Mô hình trồng nấm rơm tăng thu nhập của người dân xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn.


Tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nỗ lực từ phía người dân, tỷ lệ giảm nghèo của huyện Văn Chấn hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Nhiều chính sách ưu đãi mới của Đảng, Nhà nước được ban hành và tổ chức thực hiện đã đi vào cuộc sống người dân như xây dựng cơ sở hạ tầng xã đặc biệt khó khăn; chính sách về nhà ở, bảo hiểm y tế, giáo dục... Qua đó, đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Nông Ích Chấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Hàng năm, huyện chỉ đạo các ngành liên quan và 31 xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát số hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng, kế hoạch, chương trình công tác, phấn đấu cho được mục tiêu mỗi năm giảm ít nhất 5% hộ nghèo như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra; chỉ đạo các cơ quan liên quan và các tổ chức, hội, đoàn thể tập trung ưu tiên, giúp đỡ các hộ hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế với những biện pháp thiết thực, cụ thể”.
 
Thực tế cho thấy, phần lớn các hộ nghèo là do thiếu vốn và định hướng phát triển kinh tế hộ. Bên cạnh đó, là thiếu lao động hoặc do ốm đau, bệnh tật, gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống... Bởi vậy, một trong những ưu tiên hàng đầu của huyện là tạo điều kiện tối đa để các hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc từ các chương trình, dự án với lãi suất ưu đãi.
 
Qua đó, từ đầu năm đến nay, đã có 850 lượt hộ nghèo được vay vốn để mua sắm công cụ lao động, vật tư, cây, con giống phục vụ cho sản xuất với tổng số tiền trên 28,5 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ cho vay hộ nghèo lên trên 223 tỷ đồng với gần 8.000 hộ nghèo được vay vốn.
 
Cũng từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, thu hút trên 10 nghìn lượt hộ nghèo tham gia; tổ chức đào tạo nghề cho trên 800 người; trung bình mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động.
 
Ngoài ra, để giúp hộ nghèo có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế khi ốm đau, cơ quan chuyên môn đã thực hiện tốt việc cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho 90,5% người nghèo; hỗ trợ chi phí học tập cho 10.903 học sinh nghèo với số tiền 5,77 tỷ đồng; hỗ trợ làm nhà mới cho 159 hộ. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo của huyện đang gặp phải không ít khó khăn. Nhiều hộ tuy đã thoát nghèo nhưng do không có nguồn thu nhập ổn định nên nguy cơ tái nghèo cao.
 
Một bộ phận người nghèo, thậm chí cả cán bộ một số xã vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên thiếu chủ động vươn lên thoát nghèo; trình độ dân trí còn hạn chế nên khả năng tiếp thu tiến bộ khoa học, kỹ thuật không cao; nguồn lực huy động cho chương trình giảm nghèo so với nhu cầu thực tế còn ít; vẫn còn nhiều hộ nghèo có nhu cầu nhưng chưa được tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Trong khi đó, tiêu chí về hộ nghèo theo chuẩn mới ngày càng nâng cao.

Khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục rà soát, phân loại nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng nhóm hộ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng giao thông vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại địa phương; quan tâm hơn nữa đến giáo dục - đào tạo và đào tạo nghề.
 
Đồng thời, làm tốt việc thu hút đầu tư để vừa phát triển các loại hình dịch vụ, vừa giải quyết được việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - thương mại, dịch vụ; tạo điều kiện cho ít nhất 90% số hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; 80% lượt người nghèo được hướng dẫn cách làm ăn và tập huấn kỹ thuật.
 
Cùng với đó, sẽ tập trung xây dựng các mô hình giúp người dân xóa nghèo; chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền những tấm gương thoát nghèo tiêu biểu để các hộ nghèo học tập vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục