Yên Bái đẩy mạnh chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thị trường cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2018 | 8:29:43 AM

YBĐT - Tết Nguyên đán đã cận kề. Đây là thời điểm thích hợp nhất để các hộ, chủ trang trại tái đàn, đẩy mạnh chăn nuôi đảm bảo nguồn cung cho thị trường cuối năm và dịp tết. 

Các hộ và trang trại chăn nuôi tích cực tái đàn để bảo đảm nguồn cung cho thị trường cuối năm.
Các hộ và trang trại chăn nuôi tích cực tái đàn để bảo đảm nguồn cung cho thị trường cuối năm.

Sau một thời gian dài giá giảm liên tục, làm người chăn nuôi lao đao thì trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá gia súc, gia cầm nói chung,  giá lợn hơi nói riêng đã tăng trở lại và khá ổn định. Cuối tháng 9, đầu tháng 10 giá lợn hơi ổn định ở mức 48.000 đến 52.000 đồng/kg tùy từng loại lợn và giống lợn. Giá gà luôn ổn định ở mức 90.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại; giá ngan, vịt dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đã có lãi.
 
Theo một chủ trang trại thì với giá lợn hơi chỉ cần giữ mức 48.000 đồng/kg sau hơn 3 tháng nếu biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi thì bình quân mỗi con lợn khi xuất bán cho lãi 1,2 -1,5 triệu đồng. Nói như vậy, không có nghĩa người chăn nuôi quá thuận lợi.
 
Trong 9 tháng năm 2018, người chăn nuôi gặp khá nhiều bất lợi, dịch bệnh, nhất là dịch lở mồm long móng rồi ảnh hưởng không nhỏ từ thiên tai đến thị trường tiêu thụ khó dự đoán... Từ thực tế đó, ngành nông nghiệp đã tăng cường các biện pháp chỉ đạo, hỗ trợ chăn nuôi lợn; khuyến cáo người chăn nuôi đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi liên kết, đặc biệt là liên kết sản xuất với tiêu thụ.
 
Đồng thời, xây dựng các giải pháp lâu dài nhằm định hướng chăn nuôi bền vững. Nhờ vậy, việc chăn nuôi đã có những chuyển biến và người dân bắt đầu mạnh dạn hơn trong tái đàn lợn; tỷ lệ lợn xuất chuồng tăng. Đến hết tháng 9/2018, tổng đàn gia súc chính ước đạt 684.110 con (đàn trâu 102.703 con, đàn bò 28.887 con; đàn lợn 552.520 con). Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại ước đạt 44.151 tấn/45.000 tấn, đạt 98,1% kế hoạch. Đàn gia cầm ước đạt 4,681 triệu con, tăng 0,31% so với cùng kỳ.
 
Như vậy, có thể thấy, lượng gia súc, gia cầm, nhất là số đầu lợn đã giảm đáng kể, trong khi lượng cầu khá lớn, giá khá ổn định. Theo dự báo của các nhà chuyên môn cũng như thông lệ thị trường thì cứ trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ gia súc, gia cầm, sản phẩm gia cầm là rất lớn và giá thường cao hơn ngày thường. Cùng với tín hiệu đầu ra của sản phẩm, hiện nay, giá thức ăn gia súc, gia cầm, giá con giống đã quay trở lại đúng với giá trị thực.

Từ những yếu tố trên cho thấy, người chăn nuôi nên khẩn trương, tích cực tái đàn để vừa đảm bảo nguồn cung cho thị trường, vừa có hiệu quả kinh tế cao nhất. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, bà con không nên làm ồ ạt, mà cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng con giống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và sạch bệnh.
 
Trong quá trình chăn nuôi, nên áp dụng quy trình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Tiếp tục tăng cường các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo môi trường trong chăn nuôi và an toàn dịch bệnh.
 
Cùng với đó, các ngành chức năng cần làm tốt việc quản lý thức ăn chăn nuôi và kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tích cực phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tổ chức tốt tiêm phòng vắc - xin đợt II năm 2018 cho gia súc, gia cầm theo kế hoạch.
 
Tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi, chợ đầu mối, các điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Tăng cường kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định. Cùng đó, chủ động thức ăn dự trữ, làm chuồng trại, bổ sung thức ăn tinh, muối khoáng cho vật nuôi trong mùa đông.

Chăn nuôi hiệu quả, bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao là phải sản xuất hàng hóa theo tín hiệu của thị trường. Thực tiễn đã cho thấy, sản xuất, gia tăng sản lượng bất chấp nhu cầu, bất chấp thị trường tất yếu sẽ dẫn đến dư thừa, phải thường xuyên hạ giá bán. Do vậy, sản xuất nông sản nói chung, chăn nuôi gia súc, gia cầm nói riêng phải dựa trên nhu cầu của thị trường bao gồm yếu tố số lượng, chất lượng và chủng loại.        
 
Thanh Phúc

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục