Thành phố Yên Bái đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2018 | 8:33:42 AM

YBĐT - Thành phố chú trọng phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác, các hộ kinh doanh hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Nhân viên Siêu thị Điện máy xanh giới thiệu sản phẩm với khách hàng.
Nhân viên Siêu thị Điện máy xanh giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Là trung tâm tỉnh lỵ, thuận lợi về giao thông, giao lưu kinh tế... thời gian qua, thành phố Yên Bái luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, khuyến khích, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác, các hộ kinh doanh hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất nông lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng, vận tải…
 
Hoạt động tài chính, tín dụng trên địa bàn ngày càng sôi động, thu hút nhiều tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng thương mại với hệ thống những điểm giao dịch tiện lợi. 

Theo thống kê, thành phố hiện có 705 đơn vị, doanh nghiệp; trong đó, 26 đơn vị quốc doanh, 513 công ty cổ phần, TNHH, 25 văn phòng đại diện, 48 chi nhánh, 57 doanh nghiệp tư nhân, 36 hợp tác xã (HTX) và 4.571 hộ kinh doanh cá thể.

Ông Ngô Hạnh Phúc - Bí thư Thành ủy cho biết: số lượng doanh nghiệp do thành phố quản lý khá lớn; tuy nhiên, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính, sức cạnh tranh còn yếu nên luôn bị động trước các diễn biến của thị trường dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao; một số hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp đã liên kết được một số doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hình thành chuỗi sản xuất giá trị từ khâu cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, chế biến cho đến tiêu thụ, cung cấp sản phẩm cho thị trường, tiêu biểu như HTX Công nghệ cao Tiến Minh, HTX Sản xuất rau an toàn Tuy Lộc.
 
Các HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải có hoạt động hiệu quả tốt, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động; dẫu vậy, phần lớn các HTX khác hiệu quả hoạt động còn thấp, quy mô nhỏ, chưa phát huy được ưu thế sức mạnh tập thể, nhiều HTX chưa có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi.

Mục tiêu của thành phố là lấy ngành thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn. Vì vậy, hoạt động thương mại giao dịch và lưu thông hàng hóa trên địa bàn gia tăng về quy mô và đa dạng chủng loại mặt hàng, góp phần điều tiết, ổn định thị trường, đem lại giá trị cao trong cơ cấu kinh tế.
 
Ngoài 3 siêu thị: Điện máy xanh, Trần Anh và Anh Mỹ đã hoạt động từ trước, trong năm 2017, Trung tâm Thương mại tổng hợp của Tập đoàn Vingroup cùng một loạt các siêu thị, trung tâm mua sắm như: MediaMart, Canifa, Điện máy xanh 2, Trung tâm Mua sắm Dũng Linh... được đưa vào hoạt động đã tạo nên những điểm nhấn trong phát triển thương mại của thành phố.
 
Anh Phùng Xuân Hạnh - Giám đốc MediaMart Yên Bái cho biết: "Nhận thấy thị trường thành phố Yên Bái có tiềm năng lớn, nên hệ thống MediaMart tiếp tục khai trương Chi nhánh số 2 cũng trên địa bàn thành phố để cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt cũng như giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn những sản phẩm mình cần”.

Để phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch thông tin; tạo điều kiện bình đẳng tiếp cận và thực hiện đầu tư theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt giải phóng mặt bằng, xúc tiến thương mại; phát triển và mở rộng các loại hình HTX dịch vụ nông nghiệp cho nông dân; tăng cường khuyến nông, phổ biến kỹ thuật thường xuyên tới hộ nông dân; xây dựng các mô HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012; phát triển một số HTX như các quỹ tín dụng nhân dân và các HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải để giải quyết việc làm cho người lao động; đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân...

Quang Thiều

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục