Lục Yên: Nhiều diện tích cây ăn quả chết do bệnh vàng lá, thối rễ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 10:38:04 AM

YBĐT - Do ảnh hưởng thời tiết mưa ẩm kéo dài, hiện nay tại huyện Lục Yên xuất hiện tình trạng cây ăn quả có múi bị bệnh vàng lá, thối rễ, nhất là cam sành bị chết hàng loạt, khó có khả năng phục hồi.

Ông Tạ Quốc Bảo ở thôn 6, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên chặt bỏ những cây cam bị chết do vàng lá, thối rễ.
Ông Tạ Quốc Bảo ở thôn 6, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên chặt bỏ những cây cam bị chết do vàng lá, thối rễ.

Đến trang trại cam của ông Tạ Quốc Bảo, ở thôn 6, xã Khánh Hoà đang vào mùa thu hoạch nhưng nhìn những cây cam đang chết dần mà không khỏi xót xa. 

Ông Bảo cho biết: cam trồng cách đây hơn chục năm, với trên 1.000 gốc cam, quýt các loại... Hàng năm, cây cam cho thu nhập từ 420 đến 450 triệu đồng. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 2 năm nay, cam, quýt xuất hiện bệnh vàng lá, thối rễ. 

Mặc dù đã bỏ ra mấy chục triệu đồng mua thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ nhưng cam vẫn chết hàng loạt. Hiện đang vào mùa thu hoạch, song gần một nửa diện tích, tương đương khoảng 500 gốc cam của ông đã bị chết, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Kim Ba - Chủ tịch UBND xã Khánh Hoà cho biết thêm: xã hiện có 188,5 ha cam, quýt, mỗi vụ trung bình thu trên 1.000 tấn quả, cho thu nhập trên 10 tỷ đồng. 

Từ đầu năm đến nay, tại các trang trại trồng cây ăn quả xuất hiện bệnh vàng lá, thối rễ, làm chết hơn 1 ha đang thời kỳ cho thu hoạch. Xã đã báo cáo với huyện và kiến nghị với các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh nghiên cứu, xem xét có phương án giúp dân khắc phục bệnh này để duy trì, phát triển vùng cam hiệu quả, bền vững.

Bà Hoàng Thị Tờ - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện Lục Yên cho biết: thống kê từ đầu năm đến nay, huyện có trên 15 ha cây ăn quả có múi nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ, tập trung ở các xã có diện tích cây ăn quả lớn: Khánh Hoà, Liễu Đỗ, Mường Lai, Yên Thắng... 

Tình trạng nhiễm bệnh là do ảnh hưởng của thời tiết mưa ẩm kéo dài, nhất là cam sành. Đặc biệt, những cây nhiễm bệnh thì rất khó có khả năng phục hồi bộ rễ nên việc chữa trị bệnh này gặp nhiều khó khăn.

Dự báo thời gian tới, nhất là giai đoạn chuyển từ đông sang xuân, thời tiết mưa ẩm kéo dài bệnh sẽ tiếp tục phát sinh gây hại, lây lan trên diện rộng. Do vậy, người trồng cây ăn quả mong muốn các ngành chuyên môn, địa phương sớm có giải pháp bảo vệ vùng cam nói riêng, vùng cây ăn quả có múi nói chung để giữ thương hiệu cam Lục Yên, tránh thiệt hại về kinh tế kéo dài.

Thắng Toàn

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục