Nghĩa Lộ phát triển kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 7:59:44 AM

YBĐT - Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông, thiết chế văn hóa, thủy lợi... gắn với phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 

Kiên cố hóa đường bê tông nội thôn tại thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Kiên cố hóa đường bê tông nội thôn tại thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.


Theo đó, từ đầu năm đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, thị xã đã đầu tư xây dựng đường bê tông các thôn Nậm Đông 1, Nậm Đông 2, xã Nghĩa An; 2 tuyến đường tại thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc; đường từ thôn Chao Hạ đi thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi. 

Cùng với việc bê tông hóa các con đường nội thôn, liên thôn, thị xã cũng đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cầu treo thôn Nậm Đông 1, xã Nghĩa An và cầu treo Bản Xa, xã Nghĩa Lợi với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng. 

Anh Hoàng Văn Hả, thôn Nậm Đông 1, xã Nghĩa An hồ hởi: "Phấn khởi lắm! Có đường mới đi lại thuận tiện hơn hẳn, nhất là khi trời mưa đưa con đi học không phải lo như trước nữa”. 

Qua tìm hiểu, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì 3 xã tham gia Chương trình XDNTM của thị xã là Nghĩa An, Nghĩa Lợi và Nghĩa Phúc đã chủ động phát huy nội lực, vận động nhân dân tham gia hiến đất, ngày công để xây dựng đường sá, trường học bảo đảm theo thiết kế và tiến độ. 

Ông Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Nhờ chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng nên địa phương đã cán đích NTM vào tháng 7/2018. Cái nhìn thấy rõ nhất đó là, bộ mặt nông thôn được khang trang, sạch đẹp, đời sống của nhân dân được nâng lên. Đường giao thông được kiên cố hóa đã giúp nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, mở cửa hàng dịch vụ để phát triển kinh tế”. 

Đến nay, thị xã đã mở mới và nâng cấp các tuyến giao thông; đầu tư xây dựng, kiên cố hóa 97,8% tuyến đường trục chính các xã, bê tông hóa 70% tuyến đường nội bộ thôn, bản, tổ dân phố. 

Ở nhiều xã, các trục đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa tới từng ngõ xóm, đặc biệt là các đường giao thông nội đồng tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, thu hoạch và vận chuyển nông sản, đưa dịch vụ, thương mại trên địa bàn tăng trưởng mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa.

Cùng với tập trung phát triển hạ tầng giao thông, thị xã Nghĩa Lộ cũng dành nguồn lực xây dựng, nâng cấp các hạ tầng văn hóa. Trong 8 tháng qua, thị xã đã cấp kinh phí, đầu tư nâng cấp nhà văn hóa và Trung tâm Văn hóa xã Nghĩa Phúc với tổng kinh phí là 1,2 tỷ đồng. 

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống nhà văn hóa thôn, bản tại các thôn: Phán Thượng, Sang Hán, Sang Thái xã Nghĩa Lợi; thôn Nậm Đông, Nà Vặng, xã Nghĩa An. Ngoài ra, thị xã tập trung triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đến nay, đã có 10 nhà được hỗ trợ xây dựng xong, trong đó, có 8 nhà tại xã Nghĩa Lợi, 2 nhà tại xã Nghĩa Phúc. Đây là điều kiện giúp hộ nghèo có được nơi ở ổn định và yên tâm lao động sản xuất để thoát nghèo bền vững. 

Chính nhờ đầu tư, sử dụng có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng gắn với XDNTM mà đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 6%; giá trị thu nhập/1 ha canh tác đạt 135,5 triệu đồng; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định...

Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, tạo nền tảng cơ bản thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian tới, thị xã  tiếp tục khai thác thế mạnh, phát huy các tiềm năng, lợi thế để phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo tiêu chí NTM... phấn đấu hoàn thành 3 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018 và đến năm 2020 cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III và đô thị văn hóa miền núi phía Bắc.

Hùng Cường

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục