Yên Bái tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 8:01:16 AM

YBĐT - Hiện, toàn tỉnh Yên Bái có trên 461.366 ha rừng, độ che phủ rừng đạt 63%. Diện tích rừng có nguy cơ cháy cao tập trung tại các huyện phía Tây: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Các địa phương đã củng cố 310 tổ xung kích chữa cháy rừng với 3.214 người tham gia. Ảnh MQ
Các địa phương đã củng cố 310 tổ xung kích chữa cháy rừng với 3.214 người tham gia. Ảnh MQ

Vào mùa khô hanh, việc đốt rừng làm nương và đốt cỏ lấy bãi chăn thả gia súc của đồng bào vùng cao là nguyên nhân chính gây ra cháy rừng. Mùa khô hanh năm nay, tỉnh tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng.


Hiện, toàn tỉnh có trên 461.366 ha rừng, độ che phủ rừng đạt 63%. Diện tích rừng có nguy cơ cháy cao tập trung tại các huyện phía Tây: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Theo ngành chức năng, ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy rừng là do người dân phát nương làm rẫy để cháy lan vào rừng. 

Ông Nguyễn Thái Bình - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: để chủ động PCCCR, Chi cục đã tăng cường cán bộ xuống các vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng để hướng dẫn nhân dân về các biện pháp PCCCR; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện tốt PCCCR; chuẩn bị phương tiện, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng; thực hiện tốt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, mở các lớp tập huấn về PCCCR cho kiểm lâm địa bàn và trưởng nhóm bảo vệ rừng ở các huyện trọng điểm. 

Ngay từ khi bước vào mùa khô hanh, Chi cục chỉ đạo các hạt, trạm kiểm lâm cử cán bộ ứng trực 24/24 giờ. Kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp nhằm quản lý tốt việc đốt nương làm rẫy và việc sử dụng lửa dễ gây ra cháy rừng. 

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền cơ sở, các hội, đoàn thể cấp xã thường xuyên cử cán bộ đến địa bàn hướng dẫn, tuyên truyền về PCCCR; đồng thời, ký cam kết bảo vệ rừng PCCCR đến các hộ dân. 

Tính riêng từ đầu năm đến nay, các địa phương đã tổ chức lồng ghép 150 hội nghị tuyên truyền về PCCCR, in ấn phát 10.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền tới tận người dân, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới 65.000 lượt người. Các địa phương đã củng cố 310 tổ xung kích chữa cháy rừng với 3.214 người tham gia. 

Để hạn chế cháy rừng do đốt nương làm rẫy, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức các lớp tập huấn về PCCCR, họp dân, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương và tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa tại các khu vực vùng trọng điểm; thực hiện việc "cưỡng chế” đốt nương rẫy vào ban ngày có sự giám sát của kiểm lâm không để cháy lan vào rừng.  

Nhờ thực hiện tốt PCCCR nên niên vụ khô hanh 2017 - 2018 trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, thiệt hại 7 ha rừng trồng, trong đó, 1 vụ xảy ra tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu gây thiệt hại 2 ha rừng; 1 vụ tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn gây thiệt hại 5 ha. 

Mùa khô hanh 2018 - 2019 với phương châm phòng là chính, các địa phương cần kiện toàn và tăng cường hoạt động Ban Chỉ huy PCCCR các cấp; xây dựng các phương án PCCCR sát với tình hình thực tế tại địa phương; rà soát, bố trí phương tiện vận chuyển thiết bị chữa cháy và lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm. 

Ban chỉ huy PCCCR các địa phương cần bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trong ngày các tháng mùa khô hanh ở những nơi có nguy cơ cháy cao… 

Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra PCCCR tại các địa phương, các chủ rừng; tổ chức diễn tập các phương án PCCCR và tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình thực tế địa phương theo phương châm 4 tại chỗ, để khi xảy ra cháy rừng không bị động, bất ngờ, dập tắt đám cháy hiệu quả. 

Các huyện vùng cao - nơi người dân có tập quán đốt nương làm rẫy cần tăng cường quản lý canh tác nương rẫy gần rừng; quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt rẫy và những hành vi dùng lửa khác; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy theo quy hoạch. 

Với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng về PCCCR, thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cần khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả PCCCR

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục