Xã Yên Bình: Đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 8:15:06 AM

YBĐT - Đồng chí Vũ Quốc Toàn - Chủ tịch UBND xã Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: theo kế hoạch huyện giao, vụ đông 2018, xã Yên Bình trồng 25 ha ngô đông, trong đó, ngô trên ruộng 2 vụ là 20 ha, còn lại 5 ha ngô soi bãi; 40 ha khoai lang và 71 ha rau màu.

Nông dân xã Yên Bình chăm sóc ngô đông.
Nông dân xã Yên Bình chăm sóc ngô đông.

Để đảm bảo kế hoạch và chủ động sản xuất vụ xuân 2019, xã kiện toàn Ban Chỉ đạo trồng cây vụ đông, giao chỉ tiêu từng thôn, phân công thành viên Ban Chỉ đạo đôn đốc các thôn triển khai sản xuất. 

Do ảnh hưởng của các trận mưa lũ tháng 7/2018 khiến trà lúa sớm bị chậm thời vụ, dẫn đến việc gieo trồng ngô đông cũng bị chậm so với kế hoạch. Bởi vậy, khi kiểm tra, thăm đồng, thấy lúa chín từ 90 - 95% số hạt/bông, xã đã chỉ đạo gặt lúa và gặt đến đâu làm đất, xuống giống đến đó; phối hợp với khuyến nông viên cơ sở tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng ngô đông và thực hiện biện pháp kỹ thuật làm đất tối thiểu để rút ngắn thời gian làm đất mà không ảnh hưởng sinh trưởng của ngô đông. Hiện, xã tập trung chỉ đạo nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho ngô, các cây trồng vụ đông nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng.  

Đình Thi là một trong những thôn có phong trào làm vụ đông của xã và là nơi thường xuyên được chọn để tổ chức phát động trồng cây vụ đông. 

Ông Trần Mạnh Hà - Trưởng thôn cho biết: sau khi nhận được kế hoạch của xã, thôn đã tập trung vận động nông dân tập trung mọi nguồn lực để trồng ngô và các loại rau màu vụ đông. Đối với cây ngô, nếu làm bầu sẽ không kịp thời vụ nên thôn vận động bà con làm đất theo phương pháp tối thiểu để rút ngắn thời gian gieo trồng. Với các loại rau màu thì sử dụng giống rau tiên tiến, trồng rải vụ để có hiệu quả kinh tế cao. 

Ngoài ra, chú trọng phòng, chống sâu bệnh hại và lưu ý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, phòng chống mưa, ngập úng và phòng chống hạn cho ngô đông, chú trọng trồng rau màu có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập.

Các thôn: Cây Thị, Linh Môn 1, Linh Môn 2, Đồng Tiến 2, Trung Tâm, Đình Thi, người dân cũng tấp nập chăm sóc cây vụ đông. 

Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Đình Thi cho biết: "Nhà có hơn 2,5 sào ruộng và vụ đông nào tôi cũng trồng ngô, rau màu nhưng ngô là cây trồng chủ lực. Ngoài để phát triển chăn nuôi thì một phần sản phẩm được chuyển thành hàng hóa. Bởi vậy, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, tôi đã bắt tay ngay vào làm đất để sản xuất vụ đông". 

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng vậy, với hơn 4 sào ruộng, vụ đông năm nào ông cũng để khoảng 3 sào trồng ngô, còn lại trồng rau màu có giá trị kinh tế cao như cải ngọt, cải bẹ, đậu tứ quý số 2; trồng rải vụ để có hiệu quả kinh tế cao. 

Với giải pháp đồng bộ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nông dân, hy vọng những nỗ lực đó sẽ đem lại một vụ đông thắng lợi ở xã Yên Bình.

Thanh Tân

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục