Lục Yên phát huy hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 8:16:19 AM

YBĐT - Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) huyện Lục Yên thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn để phát triển sản xuất, giúp nông dân có điều kiện xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Xã Yên Thắng là một trong những xã quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ QHTND. Năm 2015, QHTND huyện đã tạo điều kiện cho 5 hộ trong xã vay 75 triệu đồng, mỗi hộ được vay 15 triệu đồng. Các hộ đã đầu tư trồng cây ăn quả có múi, tập trung chính là cây cam Vinh và đến nay các mô hình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ. Từ kết quả đó, nhiều hộ trong xã đã và đang học tập, làm theo. 

Ông Nông Đức Thuận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Thắng cho biết: "Hội nông dân xã đã rà soát các mô hình để triển khai thực hiện; trong đó, cây ăn quả có múi là phù hợp nhất với điều kiện địa phương. Qua thực hiện trồng cam Vinh đã đem lại nguồn thu nhập khá cho các hộ. Hiện tại, Hội Nông dân xã Yên Thắng đã triển khai nhân rộng tới các chi hội". 

Cùng đó, để đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, các hội viên nông dân xã Yên Thắng đã tham gia vào Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp trồng cây ăn quả có múi xã Yên Thắng nhằm giữ vững chất lượng cũng như giá thành sản phẩm cây trồng.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; qua đó, giúp cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển QHTND. 

Quá trình bình xét cho vay, Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn; trong đó, ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Hội cũng định hướng cho các hộ vay vốn trong sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Các cơ sở Hội thường xuyên bám sát các hộ vay vốn để kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn. 

Đến nay, Hội đã hoàn thành việc thu hồi nguồn hỗ trợ vay QHTND huyện thực hiện dự án trồng cây ăn quả có múi tại xã Yên Thắng; nuôi dê sinh sản và thương phẩm tại xã Mường Lai; tiến hành giải ngân 60 triệu đồng QHTND cấp huyện cho 4 hộ hội viên xã Tân Phượng vay thực hiện dự án nuôi cá thương phẩm; chỉ đạo hội nông dân 11 xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, đôn đốc 57 hộ vay thực hiện hiệu quả trên 1 tỷ đồng nguồn QHTND các cấp. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp xây dựng QHTND cấp huyện năm 2018... 

Bà Đặng Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Yên cho hay: QHTND là một trong những chương trình cho vay có tính thiết thực và đạt hiệu quả, trực tiếp giúp nông dân có điều kiện xây dựng mô hình kinh tế xóa đói giảm nghèo. Các hộ nông dân tham gia dự án đều nộp phí đầy đủ, đúng hạn, đảm bảo thực hiện theo đúng hợp đồng vay vốn. 

Để QHTND tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được từ các dự án nuôi dê, cá thương phẩm, cây ăn quả có múi; thực hiện các bước khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên cơ sở, nhằm đầu tư các mục tiêu dự án phù hợp về phát triển quy mô chăn nuôi đại gia súc, gia cầm ở các cơ sở hội; phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang quyên góp và ủng hộ QHTND để Quỹ ngày càng lớn mạnh.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục