Trấn Yên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2018 | 8:42:40 AM

YBĐT - Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao dự toán thu ngân sách 86,5 tỷ đồng, dự toán HĐND huyện giao là 93 tỷ đồng. 

Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao dự toán thu ngân sách 86,5 tỷ đồng, dự toán HĐND huyện giao là 93 tỷ đồng.
Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao dự toán thu ngân sách 86,5 tỷ đồng, dự toán HĐND huyện giao là 93 tỷ đồng.

Đây là một thách thức lớn mà huyện phải thực hiện trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.


Thực tế cho thấy, hoạt động SXKD của các cơ sở, DN ở huyện Trấn Yên vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Trong số hơn 100 DN đang hoạt động thì chỉ có khoảng 40 DN có phát sinh thuế; số còn lại hoạt động cầm chừng và không có phát sinh thuế. 

Cùng với đó, một số đơn vị thay đổi mô hình, cơ cấu lại tổ chức nên không phát sinh hoặc giảm thuế phải nộp... đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách. 

Xác định trước những khó khăn, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã triển khai có hiệu quả sự chỉ đạo của UBND huyện, của Cục Thuế tỉnh trong thu ngân sách; đồng thời, phối hợp chặt với các xã, thị trấn, tập trung triển khai đồng bộ các chính sách thuế. 

Qua đó, đến hết 31/10, tổng thu ngân sách của huyện đạt trên 67,7 tỷ đồng, bằng 78% dự toán tỉnh giao, bằng 73% kế hoạch huyện giao. Trong đó, thu nhập cá nhân đạt 5,3 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch tỉnh giao; thu DN Nhà nước đạt 650 triệu đồng, bằng 325% kế hoạch (kế hoạch tỉnh giao); thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 23,9 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch; thu tiền thuê đất đạt 1,6 tỷ đồng, bằng 241% kế hoạch.

Thu lệ phí trước bạ đạt 4,9 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch; thu phí, lệ phí đạt 8,6 tỷ đồng, bằng 84% kế hoạch; thu khác ngân sách đạt 3 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch; thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 19,2 tỷ đồng, bằng 77% kế hoạch; có 14 xã, thị trấn tổng thu đạt trên 85% dự toán năm 2018. 

Ông Trần Duy Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên chia sẻ: để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm Chi cục đã lập kế hoạch cụ thể cho cả năm 2018, phân tích tình hình SXKD và các biến động ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách Nhà nước để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện dự toán thu, triển khai hướng dẫn nghiệp vụ quản lý thuế cho các bộ phận và cán bộ, công chức trong Chi cục, xây dựng dự toán phân kỳ nguồn thu theo từng tháng, quý.

"Chúng tôi giao chi tiết cho các xã, thị trấn và các đội thuế để tổ chức thực hiện thu ngân sách đạt hiệu quả; tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ngành liên quan để có những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế" - ông Chiến nói.

Xác định tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình cải cách hiện đại hóa ngành thuế, Chi cục đã phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế bằng nhiều hình thức; phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tuyên truyền về chính sách thuế sửa đổi, bổ sung, hệ thống dịch vụ thuế điện tử Etax... 

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người nộp thuế, Chi cục đã duy trì, thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; giúp DN cài đặt nâng cấp các phần mềm kê khai, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, đặc biệt là dịch vụ khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử...

Từ nay đến hết năm còn phải thu trên 26 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ, Chi cục Thuế huyện cần tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển; trợ giúp DN gặp khó khăn; đồng thời, phối hợp trong việc đôn đốc thu quyết liệt, chống thất thu, xử lý nợ đọng, quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng như xây dựng cơ bản vãng lai, san gạt mặt bằng, phí bảo vệ môi trường... 

Đồng thời tăng cường kiểm tra thuế để phát hiện, truy thu kịp thời các khoản thuế vi phạm vào ngân sách; phối hợp cùng Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất, UBND các xã, thị trấn trong việc hoàn thiện hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân...

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục