Lục Yên tăng cường chăm sóc cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 8:24:43 AM

YBĐT - Ngay sau khi hoàn thành sản xuất vụ mùa, trên các cánh đồng của huyện Lục Yên, nông dân đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất, chăm sóc các loại cây trồng vụ đông với quyết tâm sản xuất thắng lợi, nâng cao thu nhập.

Nông dân huyện Lục Yên xuống giống cây vụ đông.
Nông dân huyện Lục Yên xuống giống cây vụ đông.

Những năm gần đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của nông dân trong huyện, sản xuất vụ đông đã được huyện Lục Yên tập trung triển khai theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Nếu như trước đây, việc mở rộng diện tích trồng cây vụ đông gặp nhiều khó khăn vì người dân lo lắng khi sản xuất ra không tiêu thụ được thì nay vấn đề tiêu thụ sản phẩm cuối vụ đã khả quan hơn rất nhiều thông qua việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các thương lái và doanh nghiệp. 

Để đạt kế hoạch sản xuất đã đề ra, các địa phương của huyện đã triển khai sản xuất vụ mùa sớm, tạo quỹ đất cho vụ đông; đồng thời tập trung ra quân sản xuất ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, đảm bảo gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất. 

Gia đình chị Hoàng Thị Thân, ở thôn Tông Cai, xã Lâm Thượng có 6 sào ruộng, năm nào cũng vậy cứ khi lúa mùa chín đạt trên 80% là gia đình chị Thân tiến hành thu hoạch ngay để giải phóng đất, chuẩn bị điều kiện cho trồng cây ngô. 

Vụ đông năm nay, gia đình chị trồng hơn 2 sào ngô trên đất ruộng hai vụ lúa do ngô được trồng sớm nên ngô sinh trưởng tốt, đang trong giai đoạn làm đốt và hình thành các lớp rễ đốt. 

Để cây ngô phát triển tốt, chị Thân tập trung làm cỏ, bón phân cho ngô. Ở cánh đồng kế bên, gần 3 sào ngô của gia đình anh Hoàng Ngọc Văn ở thôn Bản Chỏi trồng cách đây khoảng 40 ngày, ngay sau khi gia đình anh hoàn thành thu hoạch lúa mùa. 

Đến nay, ngô đã phát triển từ 7 đến 9 lá, công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh được anh quan tâm, thường xuyên thăm đồng, kiểm tra và làm cỏ, bón phân. Ngoài ra, anh còn trồng thêm gần 4 sào rau, đậu các loại. 

Đối với anh Văn, trồng ngô vụ đông đã trở thành vụ chính trong năm, không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn tạo nguồn thức ăn dự trữ lớn cho chăn nuôi gà, trâu, bò trong vụ đông. 

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: Vụ đông 2018, huyện phấn đấu gieo trồng 1.640 ha cây trồng các loại, trong đó cây ngô đông 780 ha, khoai lang 300 ha, khoai tây 50 ha và rau, đậu các loại 560 ha. 

Về cơ cấu giống, cây ngô là cây trồng chủ lực của vụ đông, sử dụng các giống ngô lai như NK 4300, DK 6919, AG 59, NK 66, B06, ngô nếp MX4, HN88. Trên đất soi bãi, tập trung chỉ đạo trồng 100% ngô tẻ, trên đất 2 vụ lúa trồng 80% ngô tẻ và 20% ngô nếp. 

Các loại cây trồng khác sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo hướng an toàn, trồng rải vụ, phù hợp với từng loại giống để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thị trường tiêu thụ. 

Để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ đông 2018, huyện Lục Yên đã tổ chức hội nghị, giao chỉ tiêu diện tích trồng ngô trên đất hai vụ lúa cho từng địa phương, phù hợp với điều kiện và tập quán canh tác của nông dân; tích cực tuyên truyền bà con tập trung và đẩy nhanh tiến độ làm đất, áp dụng các biện pháp làm đất tối thiểu, thực hiện phương châm sáng lúa, chiều ngô.  

Với những quyết tâm và mục tiêu cụ thể, thắng lợi của vụ đông năm 2018, sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Lục Yên.

Quang Thiều

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục