Yên Bái và Sơn La được chọn thí điểm xây dựng đập ngăn lũ bùn đá theo công nghệ Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 3:40:05 PM

YênBái - YBĐT - Tổng cục Phòng chống thiên tai vừa lập dự án thí điểm khẩn cấp, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và báo cáo Chính phủ thí điểm công nghệ đập ngăn lũ bùn đá theo công nghệ Nhật Bản tại hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Đây là hai địa phương có địa hình đồi núi, độ dốc lớn phù hợp với đặc thù công nghệ này.

Hình ảnh trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Mù Cang Chải đêm 2 rạng sáng ngày 3/8/2017
Hình ảnh trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Mù Cang Chải đêm 2 rạng sáng ngày 3/8/2017

Cụ thể, tại thị trấn Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và xã Nậm Păm, huyện Mường La, Sơn La sẽ thí điểm lắp đặt hệ thống quan trắc, cảnh báo lũ bùn đá và xây dựng hệ thống đập ngăn bùn đá.

Dự án cũng có tài liệu hướng dẫn và tiêu chuẩn thiết kế đập để có thể ứng dụng rộng trên cả nước ở những địa hình tương tự. 

Đập ngăn lũ bùn đá có tên Sabo Dam được thiết kế dựa trên số liệu khảo sát thực tế về chiều cao sườn dốc, khoảng cách cũng như những đối tượng phía dưới cần bảo vệ khi lũ quét, lũ bùn đá xảy ra. Đập được tính toán đủ lực để ngăn lại lượng đất đá tràn xuống phía dưới. 


Mô hình ngăn bùn, đá của đập Sabo Dam ứng dụng tại Nhật Bản được các chuyên gia giới thiệu tại Hội thảo khoa học về phòng chống thiên tai tại Hà Nội ngày 9/11 vừa qua. 

Sẽ có hai dạng đập được thiết kế gồm đập hở và đập kín. Với đập kín thì sẽ ngăn toàn bộ lượng bùn đất, gỗ tràn xuống giống một bức tường chắn. Đập hở là các kết cấu thép được thiết kế cho nước và lượng đất đá kích thước nhỏ có thể chảy qua, chỉ giữ lại đất, đá kích thước lớn. 

Theo các chuyên gia Nhật Bản, công nghệ này chi phí thấp, tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước. Ở những khu vực có cơ sở vật chất quan trọng (trường học, nhà dân...) cần thiết kế nhiều đập đủ để bảo vệ các đối tượng này. Còn các khu vực chỉ có sông suối, không có nhà dân hay công trình nào ở dưới thì sẽ tính toán xây dựng đập phù hợp.

Được biết, công nghệ này hiện đã được ứng dụng nhiều tại các địa phương thường xảy ra lũ quét, lũ bùn đá ở Nhật Bản.
Thanh Thủy

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục