Văn Yên hướng đến vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 7:59:05 AM

YBĐT - Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của trận lũ hồi trung tuần tháng 7/2018, song với sự chỉ đạo quyết liệt, đến thời điểm này, huyện Văn Yên đã hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông. Cây ngô đông sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một vụ ngô đông thắng lợi.

Nông dân xã Yên Phú chăm sóc cây ngô đông.
Nông dân xã Yên Phú chăm sóc cây ngô đông.

Đang tập trung chăm sóc hơn 5 sào ngô của gia đình, chị Nguyễn Thị Chín thôn 13, xã Yên Phú dừng tay cho chúng tôi biết: "Năm nào gia đình cũng trồng ngô, vừa có lương thực để phát triển chăn nuôi, vừa có ngô bán để thêm thu nhập, cây và lá ngô còn được tận dụng làm thức ăn cho cá, gia súc trong mùa đông”. 

Gia đình ông Nguyễn Hữu Mùi, thôn 4 cũng có hơn 9 sào ruộng, năm nào gia đình ông cũng trồng ngô, nhờ ngô mà cuộc sống gia đình ông đã trở lên khá giả. 

Ông Mùi cho biết: "Hiện tại, diện tích ngô đông của gia đình tôi đang phát triển rất tốt, mới sau hơn một tháng gieo trồng, cây ngô đã cao gần đầu người. Nếu thời tiết thuận lợi, năm nay tiếp tục có một vụ ngô đông thắng lợi”. 

Là xã chủ lực trong sản xuất cây ngô đông, nhiều năm qua, Đại Phác đã đưa 90% diện tích ruộng nước vào sản xuất vụ đông. Vụ này, xã gieo trồng trên 115 ha cây ngô đông trên đất ruộng hai vụ lúa, 42 ha ngô soi bãi. Trận lũ hồi trung tuần tháng 7/2018 làm 70 ha lúa và 30 ha ngô bị ngập, trong đó 2 ha đất ruộng bị vùi lấp không có khả năng khôi phục. 

Để chủ động sản xuất, xã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển cây ngô đông trên diện tích đất ruộng hai vụ lúa đảm bảo diện tích, kế hoạch, những diện tích không thể khôi phục được sẽ chuyển sang trồng rau màu và tập trung cải tạo để sản xuất vụ tới. 

Ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để vụ đông đạt kết quả cao, xã đã chỉ đạo nông dân tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng với việc khơi thông nước quanh ruộng và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong các khâu chăm sóc, nhất là với cây ngô đông bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng tốt và đem lại hiệu quả cao.”

Vụ đông năm 2018, huyện Văn Yên gieo trồng trên 2.450 ha cây vụ đông. Trong đó cây ngô đông trên đất ruộng 2 vụ lúa là trên 1.000 ha; ngô trên đất màu, soi bãi 750 ha; còn lại là diện tích rau màu các loại. 

Huyện phấn đấu 100% diện tích ngô đông được trồng bằng giống ngô lai tiến bộ kỹ thuật như DK6919 NK4300, NK66, SB099, Bioseed 9698; giống ngô nếp MX4, MX6, MX10 với cơ cấu 80 - 90% diện tích là ngô tẻ, còn lại bố trí từ 10 - 20% là ngô nếp. 

Sản xuất vụ đông năm nay ở Văn Yên gặp không ít khó khăn do diễn biến thời tiết phức tạp, mưa nhiều. Trận lũ ngòi Thia hồi tháng 7/2018 làm 448 ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó 116 ha bị thiệt hại hoàn toàn không có khả năng khôi phục. 

Nhằm giúp nông dân ở một số địa phương bị thiệt hại, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hướng dẫn nhân dân khắc phục những diện tích lúa, ngô để tiến hành canh tác bằng ngô hoặc rau màu. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ nhân dân kinh phí san gạt đất đá, đắp lại bờ, thửa, nhằm giảm bớt khó khăn, sớm đảm bảo canh tác trong các vụ tiếp theo. 

Ông Doãn Văn Thủy  - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Huyện tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động các biện pháp chăm sóc phòng trừ sâu bệnh gây hại, nhất là đối với cây ngô đông. Ngoài ra, cũng chú trọng đến các loại rau màu để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. Đối với một số diện tích bị vùi lấp không sâu, căn cứ vào tình hình thực tế có thể trồng các loại rau màu ngắn ngày theo hình thức rải vụ để kịp khung thời vụ sản xuất vụ đông xuân tới”.

 Đến thời gian này, các loại cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện đều sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt là cây ngô đông. Với kinh nghiệm và truyền thống sản xuất, tin chắc Văn Yên sẽ có một vụ đông thắng lợi.

Thanh Tân

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục