Chuyển biến mới ở Tân Phượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 10:36:19 AM

YBĐT - Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy xã Tân Phượng chỉ đạo tập trung phát triển lâm nghiệp, đưa vào khai thác các cây có giá trị cao như quế, keo, bồ đề, tre mai lấy măng... 

Lãnh đạo xã Tân Phượng trao đổi với nhân dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cam Vinh.
Lãnh đạo xã Tân Phượng trao đổi với nhân dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cam Vinh.


Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, ngay sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Tân Phượng, huyện Lục Yên đã cụ thể hóa các mục tiêu nghị quyết bằng các chương trình hành động và kế hoạch cụ thể.

Trong hơn hai năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tận dụng các nguồn lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới...

 Để các giải pháp được triển khai đồng bộ, bảo đảm tiến độ, mục tiêu, Đảng ủy xã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách từng lĩnh vực công tác, thôn, bản; hàng tháng giao ban, đánh giá công việc và đề ra nhiệm vụ tháng sau... 

Với mục tiêu cụ thể, giải pháp đúng hướng, hiệu quả, sau nửa nhiệm kỳ, Tân Phượng đã hoàn thành vượt 12/24 chỉ tiêu; hoàn thành 7/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người nâng lên 22 triệu đồng/người/năm, tăng 2 triệu đồng so với trước; kiên cố hóa 6 km đường bê tông, 4 km đường cấp phối... 

Ông Triệu Văn Lý – Chủ tịch UBND xã Tân Phượng thông tin nhanh: "Trước đây, do nhận thức còn hạn chế nên người dân chỉ sản xuất 1 vụ nhưng bằng nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, sản xuất nông nghiệp của địa phương đã có sự chuyển dịch đúng hướng. Giờ đây, người dân đã biết chủ động sản xuất vụ 2, vụ 3. Vì thế, từ không đủ cơm ăn khi giáp hạt đến nay nhân dân đã đảm bảo được lương thực”. 

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy xã Tân Phượng chỉ đạo tập trung phát triển lâm nghiệp, đưa vào khai thác các cây có giá trị cao như quế, keo, bồ đề, tre mai lấy măng... Đến nay, toàn xã có 300 ha quế, tăng 100 ha so với đầu nhiệm kỳ, gần 40 ha tre mai lấy măng. Đặc biệt, đã xuất hiện các mô hình phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. 

Tiêu biểu như gia đình ông Triệu Kim Thuận, thôn Khe Pháo 1 trồng 400 gốc cam Vinh; ông Triệu Kim Lý, thôn Khe Pháo 1 trồng 600 gốc cam Vinh; ông Triệu Kim Long, thôn Khe Bín nuôi 50 lợn thịt, 5 lợn nái sinh sản... cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm. 

Theo Bí thư Đảng ủy Bàn Tiến Quốc, nét nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội các cấp ở Tân Phượng là đời sống của nhân dân được nâng lên, chất lượng giáo dục, y tế được bảo đảm... Dù còn nhiều khó khăn nhưng những kết quả này là tiền đề quan trọng để địa phương hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết trong nửa nhiệm kỳ còn lại. 

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra, thời gian tới, Tân Phượng tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, trong đó, ưu tiên lựa chọn giống cây, con phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; duy trì giữ vững tổng đàn trâu, lợn, dê và các loại gia cầm khác; nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì phổ cập mầm non 5 tuổi, tiểu học và THCS; tăng cường công tác khám chữa bệnh cho nhân dân...

Hùng Cường   

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục