Đại Minh nâng cao chất lượng vùng bưởi đặc sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 11:16:07 AM

YBĐT - Hiện xã Đại Minh (Yên Bình) có 100 hộ đăng ký tham gia chương trình VietGAP với diện tích khoảng 20ha, 20 hộ đăng ký làm vườn bưởi kiểu mẫu, trong đó 15 vườn đã cho thu hoạch, 5 vườn trong giai đoạn kiến thiết...

Vườn bưởi của gia đình anh Tạ Hữu Tỉnh ở thôn Quyết Tiến, xã Đại Minh, huyện Yên Bình có trên 500 gốc. Trong đó, 300 cây đang cho thu hoạch. Bưởi năm nay được mùa, giá có thấp hơn năm trước nhưng gia đình anh Tỉnh ước vẫn có thể thu được khoảng 530 triệu đồng, cao hơn năm trước 80 triệu đồng. 

Lý do là lượng quả nhiều hơn nhờ kỹ thuật thụ phấn bổ sung mà bà con ở Đại Minh trong đó có anh Tỉnh đã quan tâm, chú trọng thực hiện từ gần chục năm nay. 



Thương lái đến tận vườn để xem xét, tìm mua bưởi.

Xã Đại Minh có trên 800 hộ dân thì 626 hộ trồng bưởi. Quy diện tích, cả xã có chừng 200 ha, trong số đó khoảng 75% diện tích đang cho thu hoạch. Đã nức tiếng gần xa bởi thứ quả đặc sản tiến vua từ hàng trăm năm, bưởi Đại Minh luôn là gạch đầu dòng đầu tiên trong danh sách làm quà của lữ khách phương xa mỗi khi đặt chân lên đất bưởi. 

Mỗi năm, ba - bốn chục tỷ đồng thu được từ giống bưởi quý cha ông đã làm cho người dân Đại Minh thêm tích lũy của ăn của để. Vì thế, mỗi người dân trong xã đều quan tâm chăm bẵm cho nguồn thu nhập chính của gia đình.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thịnh ở thôn Quyết Tiến 11 và những người trồng bưởi ở Đại Minh cho biết hầu như việc tưới nước, phân gio vào diện tích bưởi chủ yếu theo cách truyền thống. 

Một số kinh nghiệm chăm sóc mới đối với cây ăn quả có múi cũng chỉ được hướng dẫn, nhân rộng trong thời gian gần đây. Sau chuyển giao kỹ thuật thụ phấn bổ sung giúp cho bưởi sai quả thì việc hỗ trợ kỹ thuật chăm bón đang là câu chuyện đặt ra.



Bưởi của Đại Minh sẽ có mặt tham gia Hội chợ của huyện tới đây.

Những kỹ thuật chăm bón bà con ở đây quan tâm cốt để hàng chục, hàng trăm quả treo dài ngày trên cành đến hết tháng Chín, tháng Mười Âm lịch mà cây vẫn sinh trưởng bình thường cho vụ sau; để quả to đều, sáng đẹp và vẹn nguyên hương vị vốn có của vùng quả đặc sản. Làm được như vậy thì tất cả những quả bưởi này đều có thể dán tem chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm "Bưởi Đại Minh, đồng nghĩa với giá trị hàng hóa đã nâng lên rõ rệt.

Hiện xã Đại Minh có 100 hộ đăng ký tham gia chương trình VietGAP với diện tích khoảng 20ha, 20 hộ đăng ký làm vườn bưởi kiểu mẫu, trong đó 15 vườn đã cho thu hoạch, 5 vườn trong giai đoạn kiến thiết và nhiều hộ đăng ký vườn bưởi sản xuất theo chuỗi liên kết sản phẩm. 

Đây là cơ hội để người dân Đại Minh có thể nâng cao chất lượng vùng bưởi, khẳng định danh tiếng và đảm bảo cho vùng quả đặc sản phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Quang Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục