Nét mới trong sản xuất vụ đông ở Minh Bảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2018 | 7:55:10 AM

YBĐT - Vụ đông năm 2018, Minh Bảo đã triển khai mô hình trồng 10 sào khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu. 


Vụ đông năm 2018, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái thực hiện kế hoạch sản xuất 23 ha, trong đó có 3 ha ngô vườn, bãi và 20 ha rau màu các loại.

Nét mới là địa phương đã triển khai mô hình trồng 10 sào khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu, giúp giảm công làm đất và tiết kiệm chi phí sản xuất cho các hộ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo cho biết: "Lựa chọn trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu, chúng tôi mong muốn giúp các hộ tiết kiệm chi phí sản xuất, tận dụng triệt để diện tích đất bỏ không trong vụ đông, tăng thêm thu nhập”. 

Có 7 hộ ở thôn Thanh Niên 2 tham gia thực hiện mô hình với tổng diện tích 10 sào. Ngân sách xã hỗ trợ 100% tiền mua giống khoai tây Hà Lan trị giá 650.000 đồng/sào, các gia đình đối ứng về công làm đất, công chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được tập huấn kỹ thuật do cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố trực tiếp hướng dẫn. 

Chưa trồng khoai tây bao giờ, đây là lần đầu tiên bà Cao Thị Thúy Hòa thử làm. 2 sào đất cát pha trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu khi đăng ký với xã tham gia mô hình, bà mượn của người em cậu. 

Ở địa phương cũng đã có một số hộ trồng khoai tây nhưng theo phương pháp làm đất như thế này lại là cách mới. Tham gia tập huấn, xem các hộ làm đất theo cách truyền thống rồi bản thân trực tiếp làm đất trồng khoai tây, bà Hòa thấy rằng nhàn hơn nhiều, phải giảm được tới hơn 1/3 số ngày công. 

Bà Hòa nói: "Làm đất tối thiểu để trồng khoai tây với người làm đất truyền thống thì họ chê quá ẩu bởi sau khi thu hoạch lúa, rút kiệt nước, không cần cày đất vun luống mà chỉ tạo rãnh thoát nước. Khoai tây giống nhận từ xã hồi giữa tháng 10 mang về ủ rồi cuối tháng 10 xuống giống. Các công đoạn chăm sóc tiếp theo nếu có gì chưa hiểu đã có cán bộ kỹ thuật của thành phố phụ trách xã trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc. Trước giờ tôi mua khoai tây để ăn ở chợ Km 6, nay hy vọng sẽ có khoai ngon và sạch sau hơn hai tháng nữa”. 

Trong phần đối ứng của các hộ tham gia thực hiện mô hình trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu, có một yêu cầu là phải đảm bảo 4 sào rạ cho mỗi sào trồng khoai tây. Khi đã đưa củ giống khoai tây xuống đất, phủ thêm một lớp đất mỏng, người trồng sẽ phải phủ lên toàn bộ mặt luống một lớp rơm rạ dày khoảng 7 - 10 cm. 

Trong quá trình chăm sóc cây khoai tây tiếp theo cũng luôn phải theo dõi và bổ sung rơm rạ để đảm bảo phân bón, củ giống không bị chiếu sáng trực tiếp. Rơm rạ luôn có sẵn sau mỗi vụ thu hoạch lúa nên điều kiện này rất dễ thực hiện. 

Gia đình bà Phạm Thị Nguyên vụ đông này tham gia trồng 1,2 sào khoai tây theo cách làm đất tối thiểu. Theo chia sẻ của bà, cách làm này thật sự phù hợp với hoàn cảnh nhà neo người vì công làm đất giảm đi rất nhiều, kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng đơn giản, quan trọng là thời tiết có thuận lợi, có ủng hộ hay không. 

Bà Nguyên cho biết: "Chỉ có 1,2 sào ruộng cấy hai vụ lúa mà mỗi lần gặt xong, tôi phải đốt hoặc ai xin thì cho hết rơm rạ. Vụ này trồng khoai tây, rơm rạ được sử dụng toàn bộ, vừa đỡ lãng phí lại đỡ phải đốt nên cũng không gây ô nhiễm môi trường, quả thật tiện lắm đường!”. 

Chị Nguyễn Thị Huyền - cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái phụ trách xã Minh Bảo đã luôn bám sát cơ sở, hỗ trợ kịp thời các hộ tham gia thực hiện mô hình. 

Về cơ bản, các hộ tham gia nghiêm túc tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật trồng khoai tây theo cách làm đất tối thiểu. Với nhiều lợi ích khi thực hiện mô hình, nếu vụ này thu được kết quả tốt thì có thể sẽ là động lực giúp sản xuất vụ đông trên địa bàn xã Minh Bảo phát triển mạnh hơn nữa.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục