Yên Bái tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2018 | 8:15:05 AM

YBĐT - Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi tỉnh, tính đến tháng 9 năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái có 3.248 công trình thủy lợi vừa và nhỏ và công trình tạm có diện tích tưới từ 0,5 ha trở lên.

Trong đó, 22 công trình trạm bơm điện, 186 công trình hồ chứa và 3.040 công trình đập dâng, kênh dẫn. Hiện các công trình thủy lợi đảm bảo cấp nước tưới cho 19.376,95 ha diện tích đất trồng lúa và cấp nước cho nuôi trồng thủy sản 446,97 ha.  

Trong 186 công trình hồ chứa, có 133 công trình hồ chứa có chiều cao đập từ 5m trở lên hoặc hồ chứa nước có dung tích toàn bộ từ 50.000 m3 trở lên, đảm bảo tưới cho 2.255,37 ha lúa. 

Trong số này, 11 công trình đập hồ chứa nước lớn, 28 đập hồ chứa nước loại vừa, 94 đập hồ chứa nước loại nhỏ. Các hồ chứa vẫn đang thực hiện nhiệm vụ tích nước và điều tiết sản xuất. 

Tuy nhiên, các công trình hồ, đập đã sử dụng lâu nên một số đã có hiện tượng thẩm thấu qua thân đập, sạt lở mái thượng lưu, hạ lưu đập, các van điều tiết bị rò rỉ… ảnh hưởng đến độ an toàn của đập, hồ chứa. 

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đã giao Chi cục Thủy lợi phối hợp với các công ty TNHH: Nghĩa Văn, Tân Phú, Đại Lợi kiểm tra, rà soát hiện trạng và yêu cầu các đơn vị sử dụng kinh phí sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi tiến hành duy tư, sửa chữa. 

Theo dự báo, thời gian tới tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp theo chiều hướng cực đoan, để chủ động ứng phó với mưa lũ và đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi và các hồ chứa nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, an toàn đập, hồ chứa nước; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi tăng cường củng cố lực lượng quản lý đập, hồ chứa nước có đủ năng lực, chuyên môn; tổ chức tốt việc theo dõi, kiểm tra đập, hồ chứa nước trước, trong và sau mùa mưa, lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố; củng cố, kiện toàn, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý, khai thác đập, hồ chứa. 

Ông Phạm Quốc Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi:

 "Chi cục sẽ tham mưu cho tỉnh rà soát, thực hiện việc lắp đặt hệ thống giám sát, vận hành, hệ thống thiết bị thông tin, cảnh báo an toàn cho đập và hạ du, hệ thống quan trắc chuyên dùng đối với đập, hồ chứa thủy lợi có nguy cơ sự cố cao; huy động mọi nguồn lực của địa phương, Quỹ Phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trong phạm vi quản lý. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn các biện pháp, phổ biến kiến thức về đảm bảo an toàn đập, hồ chứa, phòng, chống thiên tai, ảnh hưởng của thiên tai đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh”.


 Hồng Duyên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục