Bộ Công Thương chính thức vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 2:27:58 PM

Sáng nay (6/12), tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức "Lễ công bố vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia".

Lễ công bố vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.
Lễ công bố vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Đây là hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu với đầy đủ chức năng thông tin về pháp luật, chính sách, các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh và sử dụng hóa chất.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp hóa chất của Việt Nam có tốc độ phát triển và tăng trưởng luôn ở mức hai con số, đóng góp vào tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp và góp phần phát triển kinh tế xã hội. 

Tuy vậy, trong các hoạt động hóa chất trên thế giới và Việt Nam đã từng xảy ra những sự cố hóa chất gây thiệt hại về vật chất ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe con người và môi trường đòi hỏi ngày càng phải quản lý chặt chẽ hơn, áp dụng công nghệ thông tin để tăng cường tính hiệu quả, tính minh bạch và giảm bớt thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Đề án "Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia”, Bộ Công Thương đã giao Cục Hóa chất là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ, một số cơ quan chức năng của Nhật Bản xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia của Việt Nam. 

"Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia sẽ đóng góp vai trò to lớn trong công tác quản lý hóa chất, đóng góp vào sự phát triển của ngành kinh tế - xã hội nói chung và ngành công nghiệp hóa chất nói riêng," Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Về phía cơ quan được giao thực hiện đề án, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết thêm, mục tiêu của việc xây dựng cơ sở dữ liệu này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai hoạt động hóa chất. 

Hệ thống cũng là kênh cung cấp thông tin chính thống, đáp ứng nhu cầu tiếp cận, khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định quản lý hóa chất cũng như xây dựng các kế hoạch kiểm soát rủi ro, nguy hiểm của hóa chất đến môi trường và cộng đồng.

Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia sẽ tổng hợp xử lý số liệu về hoạt động hóa chất, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch phát triển và quản lý ngành, đồng thời cung cấp dữ liệu phục vụ công tác ứng phó sự cố hóa chất và đóng vai trò là hạ tầng kỹ thuật quan trọng nhằm chuyển hướng quản lý hóa chất tại Việt Nam dựa trên kết quả đánh giá rủi ro, tiếp cận với trình độ quản lý hóa chất hiện đại của các nước phát triển trên thế giới.

"Thời gian tới, Cục hóa chất sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả hệ thống hiện tại để xây dựng kế hoạch nâng cấp phần cứng, phần mềm nếu cần để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và tiếp tục kết nối với các hệ thống thực hiện thủ tục hành chính của Cục Hóa chất được đưa vào cổng hải quan một cửa," lãnh đạo Cục hóa chất thông tin thêm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục Hóa chất đã đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật cho nội dung xây dựng hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia và xây dựng dự thảo danh mục hóa chất quốc gia. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án "Tăng cường năng lực quản lý hóa chất” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Bộ Công Thương thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). 

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, Cục Hóa chất đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng hệ thống lưu trữ Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia và triển khai vận hành tại địa chỉ www.chemicaldata.gov.vn kể từ ngày 1/8/2018.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục