Nỗ lực của Khe Căng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 1:48:11 PM

YBĐT - Khe Căng là một trong 7 thôn đồng bào Mông sinh sống của xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn. Đời sống kinh tế của 35 hộ đồng bào Mông ở đây còn nhiều khó khăn.

Song những năm qua, đội ngũ cán bộ thôn, nhất là người có uy tín đã làm tốt công tác tuyên truyền từng bước thay đổi tư duy, nhận thức, phát huy sức mạnh cộng đồng, đưa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong thôn từng bước được cải thiện.

Anh Chảo A Súa - người có uy tín ở thôn cho biết: "Do trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế nên mọi công việc tuy là dựa trên cơ sở của pháp luật nhưng chủ yếu vẫn dùng lý lẽ, tình cảm thuyết phục là chính. Nếu cứng nhắc theo luật thì bà con khó chấp nhận. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải chủ yếu lấy các tấm gương, hình mẫu, sự việc tốt để thuyết phục là chính. Ngoài ra, để nói bà con nghe, trước hết bản thân mình phải luôn gương mẫu đi trước trong mọi hoạt động”. 

Để được nhân dân tín nhiệm làm người uy tín, nói dân nghe, làm dân theo, những năm qua, anh Chảo A Súa đã cùng với vợ con phát triển kinh tế gia đình, anh trồng hơn 3 ha quế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất cây lúa, cây ngô, chăn nuôi hàng hóa. Từ một hộ còn nhiều khó khăn, đến nay, gia đình anh Súa đã có đủ của ăn, của mặc, các con được đi ăn học đầy đủ, là một trong những gia đình gương mẫu ở thôn. 

Quá trình tham gia hòa giải khi bà con trong thôn có mâu thuẫn, anh Súa đều phân xử công minh, hợp tình, hợp lý giúp đôi bên đồng thuận thông cảm lẫn nhau. Nhờ đó, giúp bà con ngày càng nâng cao nhận thức trong mọi hoạt động từ phát triển kinh tế gia đình, công việc tập thể, tăng cường khối đại đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm. 

Anh Chảo A Do - Trưởng thôn Khe Căng khẳng định: "Mấy năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mặc dù đời sống bà con còn khó khăn nhưng nhân dân ở Khe Căng luôn giữ được tình đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quản lý, dẫn dắt của thôn. Nhiều năm nay, thôn Khe Căng không xảy ra khiếu kiện, tệ nạn xã hội được hạn chế, nhân dân tập trung phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo... Hiện nay, thôn có gần 7 ha ruộng nước, cấy 2 vụ/năm, trên 40 ha rừng kinh tế, chủ yếu là quế; đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa”. 

Nhờ nỗ lực chung, trong đó có đóng góp của anh Chảo A Súa trẻ em trong độ tuổi ở thôn Khe Căng đều được đến trường học chữ. Thôn đã có 7 hộ có kinh tế khá giả, 2 hộ mua được ô tô tải. Từ năm 2013 đến nay, nhân dân trong thôn đã đóng góp bê tông hóa được trên 200 m đường giao thông nông thôn. 

A.M

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục